đối chiếu Tây Tiến và Sóng để làm điển hình nỗi nhớ mới nhất 2021 – học văn 12 2024

Xem đối chiếu Tây Tiến và Sóng để làm điển hình nỗi nhớ tiên tiến nhất 2021 – bọn chúng tac văn 12 2024

So sánh nỗi nhớ trong Tây Tiến và Sóng

Đề bài: đối chiếu Tây Tiến và Sóng

Ta phát hiện một nỗi nhớ “ bổi hổi bồi hồi ” trong ca dao xưa, một nỗi nhớ “ chín nhớ mười mong ” trong thơ Nguyễn Bính. Đến với thơ Xuân Diệu ta lại cảm nhận được nỗi nhớ tha thiết trong “ Tương tư chiều ” :

“Anh nhớ tiếng. Anh nhớ hình. Anh nhớ ảnh.
Anh nhớ em. Anh nhớ lắm! Em ơi!”

Bạn đang đọc: đối chiếu Tây Tiến và Sóng để làm rất khá điển hình điển hình điển hình nổi bật nỗi nhớ mới nhất 2021 – chúng tac văn 12

Quả thật, theo dòng chảy của văn bọn học việt nam, nỗi nhớ luôn luôn được các nhà thơ cảm nhận và biểu lộ rất chi là đa dạng chủng loại, sinh động và thú vị. Nhớ về đoàn quân Tây Tiến cùng núi rừng Tây Bắc, Quang Dũng đã có cách bộc lộ rất rực rỡ :

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi,”
(Trích “Tây Tiến”, Quang Dũng)

Còn đây là nỗi nhớ trong thơ Tố Hữu :

“Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều sườn sườn sườn sườn lưng nương”
(Trích “Việt Bắc”, Tố Hữu)

Khác với hai nam thi sĩ trên, Xuân Quỳnh, một nữ sĩ trẻ tuổi lại có các cảm nhận về nỗi nhớ rất êm ả êm ả dịu dàng êm ả và độc lạ :

“Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức”
(Trích “Sóng”, Xuân Quỳnh)

mỗi cá nhân một đậm đậm chất ngầu và đậm chất ngầu và cá tính, một thời đại vậy cho nên cùng viết về nỗi nhớ ấgiống hệt nhưng ta vẫn thấy được sự độc lạ, nét đậm chất ngầu mà mỗi nghệ sĩ đã thổi vào từng câu thơ .Là chiến sỹ xuất thân từ là một trong các sinh viên TP. Hà Nội ( xưa thuộc Hà Tây ) lại rất gắn bó với đoàn quân Tây Tiến nên “ Tây Tiến ” của Quang Dũng sinh ra ( 1948 ) đã bộc lộ rất rõ nỗi nhớ của nhà thơ với núi rừng Tây Bắc, nơi tác giả đã có không ít kỉ niệm đáng nhớ, đẹp tươi với đồng đội :

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

Ngay từ các câu thơ mũi nhọn tiên phong, quang dũng đã mở ra thêm 1 hiện thực xa cách khoảng trống, thời gian. Hai chữ “ xa rồi ” chất chứa bao nỗi niềm lưu luyến, nuối tiếc, bao buồn nhớ. Và chắc rằng vì “ xa rồi ” đoàn quân Tây Tiến, “ xa rồi ” núi rừng Tây Bắc nên nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến, về rừng núi đã chợt dấy lên trong tâm địa tác giả. Nỗi nhớ sau bao ngày dồn nén, chất chứa giờ đã không hề kìm nén nổi phải thốt lên thành lời :

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

Chỉ trong hai câu thơ mà từ “ nhớ ” được láy đi láy lại tới hai lần như một điệp khúc, như các con sóng lòng cứ từng đợt trào dâng trong tâm người lính trẻ. Nỗi nhớ ấy không “ bổi hổi bồi hồi ” mà “ chơi vơi ” _ một trạng thái khó định hình, lửng lơ trong thâm tâm nhưng luôn ám ảnh, da diết trong lòng tưởng. Ta phát hiện hai chữ “ chơi vơi ” ấy trong ca dao :“ Ra về nhớ bạn chơi vơi ”Trong hai câu thơ trên, Quang Dũng cũng khá tài tình khi kết lại mỗi câu thơ bằng vần “ ơi ”, khiến cho cho âm hưởng chủ yếu thật nhẹ dịu, ngân nga, da diết, đầy tính dư ba. Lời gọi trong câu cảm thán chính vì như thế mà cũng như ngân dài vọng khắp núi rừng Tây Bắc. Và nỗi nhớ kia có vẻ như cũng đã lan tỏa, bao che khắp khoảng trống và đồng loạt bài thơ, tạo mạch cảm hứng, tạo cơ sở để Quang Dũng bày tỏ nỗi nhớ về các kỷ niệm với đoàn binh tây Tiến, về vạn vật thiên nhiên, con người Tây Bắc .

Đọc thêm: Cảm nhận về bài thơ đây thôn vĩ dạ của thi sĩ Hàn Mặc Tử

các câu thơ thiết tha, tràn trề cảm hứng có sức vang kỳ diệu cứ thế xoáy sâu vào lòng người đọc. Khác với Quang Dũng, Tố Hữu là nhà thơ đưa theoệu hồn dân tộc phiên bản địa, chính do đó nên trong “ Việt Bắc ” _bài thơ được tác giả sáng tác vào tháng 10 – 1954, nhân sự kiện lịch sử quang vinh của dân tộc bản địa, nhà thơ đã bộc lộ một nỗi nhớ rất cá tính mà cũng rất đỗi rất gần gũi :

“Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương”

Nhớ vốn là một trong trong trong các trạng thái trong lòng người, trừu tượng và không hề chớp lấy được. Ấy vậy mà, Tố Hữu lại đối chiếu nỗi nhớ với cùng một khái niệm cũng trừu tượng : “ như nhớ tình nhân ”. Trừu tượng đấtương tựng với tất cả những bạn, những người mếm mộ, gắn bó với ca dao dân ca dân tộc bạn dạng địa, có ai lại không cảm nhận được một nỗi nhớ tình tứ, nồng nàn, một nỗi nhớ cháy bỏng, da diết nhất. Chính nhờ cách đối chiếu độc lạ mà thân thiện ấy, Tố hữu đã thức tỉnh biết bao nỗi nhớ trong điệu hồn dân tộc bạn dạng địa :

“Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa, như ngồi đống than”
“Nhớ ai em những khóc thầm
Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”

Hay :

“Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt lên vai…”

Quả thật, chỉ bằng một phép đối chiếu mà nỗi nhớ của tố hữu trở nên thật sinh động, sâu sắc với ít nhiều trạng thái đa dạng chủng loại, phức hợp, tinh tế. Nỗi nhớ ấy, nhà thơ giành riêng cho một thiếu nữ nào chăng ? Không, đó là nỗi nhớ Việt Bắc_quê hương, cái nôi của cách mạng, nơi nhà thơ đã gắn bó máu thịt với vạn vật thiên nhiên, con người Việt Bắc :

“Nhớ gì như nhớ tình nhân
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương”

Trong nỗi nhớ ấy, thiên nhiên Việt Bắc hiện lên là một bức tranh thật nên thơ, hùng vĩ. Ở nơi địa thế vây bọc bởi núi cao này, ta chỉ thấy trăng khi đã lên đến mức đỉnh núi và ánh mặt trời chiều chỉ lên tới lưng chừng nương đã bị núi cao che khuất.

tìm hiểu thêm thêm: Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật – Wikipedia tiếng Việt

So sánh nỗi nhớ trong Tây Tiến và Sóng

đối chiếu Tây Tiến và SóngTrực tiếp bộc lộ nỗi lòng qua từ “ nhớ ” tích phù phù hợp với tình thái từ “ gì ” để nhấn mạnh vấn đề sự da diết cùng theo với những Hình ảnh vạn vật thiên nhiên rất đơn cử, sinh động trong nỗi nhớ, ta nhận biết một điều rằng : Việt Bắc trong tâm Tố Hữu có một vị trí rất riêng thiết yếu. Nhà thơ yêu và gắn bó, luôn hướng về Việt Bắc với những cảm tình chân thành, cao đẹp nhất .

Đọc thêm: nghiên cứu và nghiên cứu hero mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài

như thế, ta hoàn toàn có thể thấy rằng, nỗi nhớ trong thơ của Quang Dũng và Tố Hữu đều phảng phất chút mùi vị của nỗi nhớ trong ca dao mộc mạc. Và đối tượng quý khách đã khiến trái tim của hai nhà thơ phải nhớ mãi không nguôi đều chính là những địa điểm gắn liền với cuộc kháng mặt trận kì của dân tộc bản địa Nước Ta ta .Nếu như nỗi nhớ Quang Dũng và Tố Hữu bộc lộ trong hai bài thơ trên là nỗi nhớ của người chiến sỹ cách mạng, nỗi nhớ của một nam thi sĩ thì trong “ Sóng ”, Xuân Quỳnh đã bộc lộ một nỗi nhớ toàn vẹn độc lạ :

“Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức”

kể tới Xuân Quỳnh, là nghĩ ngay đến một chất thơ tươi đẹp, hồn hậu và nồng nhiệt – nồng nhiệt trong đời sống, đặc biệt quan trọng là tình yêu. Có lẽ chính vì thế hai câu thơ trên cũng không là một ngoại lệ. Câu thơ đã biểu thị nỗi nhớ của một thiếu nữ đang yêu với người tình trong mộng : “ anh ”. Đây là điểm độc lạ lớn nhất trong ba nỗi nhớ của ba nhà thơ. Từ điểm độc lạ về đối tượng người dùng này ta trọn vẹn có thể nhận ra nhiều nét độc lạ, đậm cá tính khác mà nữ sĩ Xuân Quỳnh đã bộc lộ trong hai câu thơ trên .

Đọc thêm: nghiên cứu và phân tích bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dung

Nỗi nhớ_biểu hiện thường trông thấy ở một tình yêu đích thực, đã đi vào thơ Xuân Quỳnh với những rung ngân mới. Không sắc tố, cũng chẳng cần mượn hình ảnh so sánh, ẩn dụ, cũng chẳng giấu giếm, biểu tượng nỗi nhớ được bộc lộ trực tiếp và thẳng thắn bằng một câu nói chân thành “ Lòng em nhớ đến anh ”. Lời thơ tựa như một lời tự thú đơn giản và giản dị .Đâu rồi cái thẹn thùng e ấp ? Liệu rằng điều đó có làm mất đi nét êm ả dịu dàng truyến thống – tế nhị của người người phụ nữ Á Đông ? Hẳn là không, vì đó mới đích thực là kẻ phụ nữ Á Đông hiện đại – mãnh liệt, trong sạch, hồn nhiên, táo bạo, dữ thế chủ động. Và như vậy mới đúng là phong thái thơ Xuân Quỳnh, mới gần với Xuân Quỳnh của đời thường : “ Xuân Quỳnh khi yêu rất nồng nàn và như thực. Trước nay có lẽ rằng rằng chưa có cô gái làm thơ nào đã nói lời yêu cháy bỏng, thật và kinh hoàng như chị. Đó chính là nét hiện đại của tâm hồn chị, tâm hồn phụ nữ thế kỉ XX dám yêu và dám thổ lộ tât cả … ”Nếu đặt câu thơ vào lại khổ thơ và trong cái nhìn tổng lực vào cả bài thơ, dễ nhận ra ở đây không hề là em – sóng nữa, chỉ từ em và anh với dấu gạch nối tình yêu. Xuân quỳnh không chỉ nói “ em nhớ anh ” mà sâu hơn là “ lòng em nhớ đến anh ”. Đọc và ngẫm, mới hiểu cái ý mà nữ sĩ gửi gắm về hình tượng : khởi nguồn của nỗi nhớ ấy chưa hẳn là từ khối óc mà có vẻ như phát ra từ tận tim – một trái tim khao khát kính yêu .

Đọc thêm: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đầy đủ và hay nhất

Câu thơ là sự lột xác hệt như cô Tấm bước ra từ trái thị, em tự tách bóc mình rời khỏi sóng, rời khỏi lớp áo ẩn dụ để bộc bạch tình cảm. Vì đó, nó đủ sức phả ra một nỗi nhớ để rồi xuyên thấm đến tâm hồn người đọc những xúc cảm mãnh liệt. Và hợp lý vì nỗi nhớ quá mãnh liệt ấy mà câu thơ tiếp sau thành ra rất đỗi … không đâu. như thế nào là “ Cả trong mơ còn thức ” ?Đó là một hình ảnh rất gợi nhưng khó lí giải toàn vẹn và tường minh. Có cái gì đó như thể sự không bình thường ngược ngạo trong câu thơ. Nhưng nếu đặt nó trong sự kết nối với câu trên, đặt nó vào một trái tim đang yêu thì hoàn toàn có thể hiểu rằng hình tượng muốn miêu tả ở đây là nỗi nhớ dãn dài theo thời gian – ngày đêm .Nỗi nhớ quá lớn, vượt ra khỏi sức chứa của thời gian thực, khoảng trống thực, để len vào cả trong giấc ngủ ( nơi thời hạn – khoảng trống trở nên hư ảo ). Nỗi nhớ như bản lề đóng khép giữa thực và mơ, như sợi dây chuyền sản xuất chạy dọc từ tâm thức, tiềm thức, đến vô thức. Nó theo em đến kiệt cùng tâm linh. Có lẽ đó mới đích thực là nỗi nhớ của người đàn bà “ biết yêu anh cả khi chết đi rồi ” ( Tự hát ) .bằng cách đưa ra một nghịch lý ( cả trong mơ còn thức ) để bộc lộ một chân lý của tình yêu ( yêu là nhớ thương da diết ), bằng sự việc sử dụng cặp trái chiều “ mơ – thức ” phối kết hợp với “ không ngủ được ” khiến cho một trường liên tưởng đến nỗi nhớ vượt thời hạn, khoảng trống, cộng với cặp từ “ cả … còn ” ( nỗi nhớ bao che mọi Khu Vực phạm vi ), Xuân Quỳnh đã vẽ lên một khoảng trống mến yêu nhung nhớ lan rộng ra ra đến vô cùng, đã chứng tỏ được sự táo bạo, nét cách tân trong thơ mình. Để rồi từ đó, nữ sĩ đã đóng đóng góp phần tạo nên nỗi nhớ trong văn học dân tộc bản địa một sắc thái mới, 1 cách bộc lộ mới rất Xuân Quỳnh .mỗi cá nhân cầm bút đều có một nỗi nhớ cho riêng mình. Quang Dũng gửi gắm nỗi nhớ về Tây Tiến vào hai câu thơ thất ngôn, Tố Hữu bày tỏ nỗi nhớ về vạn vật thiên nhiên Việt Bắc qua cặp lục bát mượt mà còn Xuân Quỳnh lại dồn nén nỗi nhớ vào hai câu thơ năm chữ. Mỗi nghệ sĩ có 1 cách biểu lộ riêng, đem đến một nỗi nhớ với sắc thái riêng. Tất cả đều là những tình cảm cao đẹp, nhân văn của lòng người. Và nếu như muốn cảm nhận được hết cái hay cái đẹp trong những câu thơ ấy hãy đừng chỉ đọc bằng cách ngắm nhìn từng con chữ, hãy xem thêm bằng cả trái tim .

So sánh Tây Tiến và Sóng

Originally posted 2019 – 04-07 00:28:40 .

tìm hiểu thêm thêm: Bài thu hoạch phấn đấu biến thành đảng viên Đảng cộng sản việt nam

Source: https://trumgiadung.vn
Category : Liên Hệ

thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Tòa nhà 7A, Lê Đức Thọ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • đường dây nóng: 0968.688.076 – 0769.159.159
  • Email: trumgiadungvn@gmail.com
  • websitehttps://trumgiadung.việt nam