Liên hệ mở rộng bài thơ đoàn thuyền đánh cá 2024

Xem Liên hệ lan rộng bài thơ đoàn thuyền đánh cá 2024

Viết về đề tài lao động, bài thơ Bài ca vỡ đất của Hoàng Trung Thông và bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận, … được người đọc yêu quý nhất. Huy Cận viết Đoàn thuyền đánh cá vào năm 1958, tại vùng biển thành phố quảng ninh đất mỏ phản ánh không khí lao động sôi nổi của nhân dân khu vực miền bắc bộ trong thiết kế xây cất độc lập. Nhà thơ ca ngợi ý thức lao động phấn khởi và hăng say của các người dân chài trên vùng biển quê nhà .nội dung chính

  • 6. nghiên cứu bài Đoàn thuyền đánh cá bọn chúng tac sinh tốt
  • 7. nghiên cứu Đoàn thuyền đánh cá khổ 1
  • đoạn Clip liên quan

cảm giác trữ tình được diễn tả theo mạch thời gian: hoàng hôn-đêm trăng-và bình minh. Cảnh bình minh như 1 biểu tượng mang tính: 1 thời buổi huy hoàng đang lộ diện phía đằng trước, cuộc sống đời thường thường ngày đời thường đời thường đời thường thường ngày bình thường mọi hôm ngày bình thường ngày đời thường đời thường thường ngày cần lao của nhân dân ta đang nở hoa.

Bạn đang đọc: Liên hệ lan rộng bài thơ đoàn thuyền đánh cá

Hai khổ thơ đầu nói về cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá, cảnh biển rất chi là long trọng lúc hoàng hôn. Mặt trời được ví von với hòn than đỏ rực ” hòn lửa ” từ từ lăn xuống biển .Bầu trời và mặt biển bao la như ngôi nhà ngoài hành tinh trong khoảnh khắc phủ bóng tối mịt mù. các con sóng, tựa như các chiếc ” then cài ” của ngôi nhà to con ấy. cảm giác thiên hà, chiến thuật tu từ đối chiếu ẩn dụ ( hòn lửa, cài then ) đã tạo cho các vần thơ đẹp, cho người đọc nhiều ấn tượng :Mặt trời xuống biển như hòn lửaSóng đã cài then đêm sập cửa .Ngày đã chuyển sang đêm. Vừa lúc đó, đoàn thuyền ra khơi :Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi ,Câu hát căng buồm cùng gió khơi .chưa phải từng chiếc thuyền lẻ tẻ đi biển mà là cả một ” đoàn thuyền “, một sức mạnh mới của cuộc sống biến đổi. Chữ ” lại ” trong ý thơ ” lại ra khơi ” là sự chứng tỏ và cam đoan nhịp điệu lao động của dân chài đã không đổi khác, đi vào nền nếp trong độc lập. Khúc hát lên đường vang động. Gió biển thổi mạnh .Cánh buồm no gió ” căng ” lên. Tiếng hát, gió khơi, buồm căng ” là ba chi tiết cụ thể thẩm mỹ và thẩm mỹ mang đặc thù tượng trưng miêu tả ý thức phấn khởi, hăng say và khí thế ra khơi của ngư dân vùng biển. Bốn câu thơ tiếp theo sau nói rõ về câu hát để làm điển hình rất điển hình một nét tâm hồn của người dân chài. Tiếng hát cầu mong đi biển chạm mặt nhiều như ý :Hát rằng : cá bạc biển Đông lặng ,Cá thu biển Đông như đoàn thoiĐêm ngày dệt biển muôn luồng sángĐến dệt lưới ta đoàn cá ơi ! “Chuyện làm ăn thường có vô số may rủi. Ra khơi đánh cá, họ cầu mong biển lặng sóng êm, chạm mặt luồng cá, đánh bắt cá được nhiều. Niềm ước mong ấy phản ánh tấm lòng hồn hậu của ngư dân từng thông trải qua nhiều nắng, gió, buồn cháno tố trên biển. Giọng điệu thơ ngọt ngào lắng đọng, ngắn dài và vang xa : ” cá bạc “, ” đoàn thoi “, ” dệt biển “, ” luồng sáng “, ” dệt lưới ” vẫn các Ảnh đối chiếu ẩn dụ rất ý tưởng ý tưởng ý tưởng ý tưởng ý tưởng ý tưởng ý tưởng phát minh phát minh phát minh phát minh phát minh sáng chế đem đến cho người đọc bao liên tưởng thú vị về sắc đẹp thơ ca viết về lao động .Bốn khổ thơ tiếp nói về cảnh đánh cá vào một đêm trăng trên vịnh Hạ Long. Mỗi khổ thơ là một trong những những những nét vẽ về biển trời, sông nước, trăng sao, trong đó con người hiện lên trong hình dáng khỏe mạnh, tươi sáng và yêu đời. Hạ Long là một trong các trong trong số thắng cảnh bậc nhất của đất nước ta. Hạ Long trong đêm trăng mang sắc đẹp thần tiên. Huy Cận, với bút pháp lãng mạn tả cảnh đánh cá trên Hạ Long vào một đêm trăng bằng bao Ảnh ấn tượng .Đoàn thuyền có gió làm lái, có trăng làm buồm phóng như bay phía trên bề mặt biển về ngư trường thời vụ ” dò bụng biển “, ngư dân khẩn trương lao vào việc làm ” dàn đan thế trận lưới vây giăng “. Cuộc đánh cá thực sự là một trận đánh. Mỗi thủy thủ là 1 trong số trong số trong ” chiến sỹ “. chiến thuyền, mái chèo, lưới, ngư cụ khác đều biến thành vũ khí của họ. Chữ ” lưới ” đặc tả đoàn thuyền ra khơi với tốc độ dị thường ; vạn vật thiên nhiên cùng đóng góp góp phần với con người trên con đường lao động và tò mò. Nhịp thơ hối hả hấp dẫn :Thuyền ta lái gió với buồm trăngLướt giữa mây cao với biển bằngRa đậu dặm xa dò bụng biểnDàn đan thế trận lưới vây giăng .các câu thơ tả đàn cá là rực rỡ nhất. Biển quê ta phong phú với rất nhiều loại cá quý, cá ngon danh tiếng như : ” Chim, thu, nhụ, đé “. áp dụng sáng chế trí tuệ sáng chế cách nói của bình dân, ở phần hông trên, nhà thơ đã viết : ” Cá thu biển đông như đoàn thoi “, ở đây lại miêu tả : ” Cá nhụ, cá chim cùng cá đé “. Con cá tuy vậy là một trong nét vẽ tài hoa : vẩy cá đen, hồng, lấp lánh lấp lánh lấp lánh lấp lánh lấp lánh trên biển nước chan hòa ánh trăng ” vàng chóe “. Cái đuôi cá quẫy được đối chiếu với ngọn đuốc rực cháy. thẩm mỹ và thẩm mỹ phối sắc tài tình để cho vần thơ đẹp như 1 bức tranh sơn mài rực rỡ rực rỡ. bè cánh cá như những nàng tiên nhảy múa :Cá nhụ, cá chim cùng cá đéCá thế nhưng lấp lánh lấp lánh lấp lánh lấp lánh đuốc đen hồngCái đuôi em quẫy trăng vàng chóe .Nhìn lũ cá điềm tĩnhi lượn, nhà thơ lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rầm, mắt nhìn về xa. Câu thơ huyền ảo lộng lẫy : ” Đêm thở, sao lùa nước Hạ Long “, như đưa người đọc đi vào cõi mộng. Phải có 1 tình yêu biển sâu nặng mới viết nên các vần thơ tuyệt bút như thế. vui vẻ nhìn đàn cá ” dệt lưới “, các người dân chài cất lên tiếng hát ngọt ngào ngọt ngào và lắng đọng. Lần thứ hai tiếng hát vang lên trên biển. Tiếng gõ thuyền đuổi cá hòa cùng sóng biển .Vầng trăng soi xuống mặt biển, muôn ngàn ánh vàng tan ra theo làn sóng, vỗ vào mạn thuyền. ” Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao “. Biển hào phóng cho nhân dân nhiều tôm cá, muối và món ăn thủy hải sản … Biển ” như lòng mẹ ” đã. nuôi sống nhân dân ta từ bao đời nay. đối chiếu biển với lòng mẹ để nói lên lòng tự hào của dân chài đối với biển quê nhà. Giọng thơ ấm cúng, chứa chan nghĩa tình :Biển cho ra cá như lòng mẹ ,Nuôi lớn đời ta tự buổi nào .Một đêm trôi nhanh trong nhịp điệu lao động hào hứng, hăng say. Trên khung trời sao đã thưa và mờ. Cảnh kéo lưới được miêu tả đầy ấn tượng. các cánh tay rắn chắc kéo lưới ” xoăn tay “. ” Kéo xoăn tay ” là một trong số trong trong trong các trong trong Ảnh đặc tả động tác kéo lưới rất căng, khỏe và đẹp. Cơ man nào khiến cho cho cá bận bịu vào lưới như những chùm trái cây treo lủng lẳng. ” Chùm cá nặng ” là một Ảnh ẩn dụ gợi tả được mùa cá .Khoang thuyền đầy ắp cá. Màu bạc của vẩy cá, gold color của đuôi cá ” lóe rạng đông “. Một đợt nữa cho biết thêm thêm thẩm mỹ và thẩm mỹ sử dụng sắc tố của nhà thơ rất điêu luyện, sắc cá bên bên bên bên bên bên dưới ánh trăng và sắc cá dưới áng rạng đông đều được miêu tả đẹp tuyệt :Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng ,Ta kéo xoăn tay chùm cá nặngVẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông .Khổ thơ cuối nói về cảnh đoàn thuyền quay quay về bến lúc rạng đông. Lần thứ ba, ngư dân trên đoàn thuyền lại cất cao tiếng hát – tiếng hát chiến thắng hân hoan. chiến thuyền và mặt trời được nhân hóa. Thơ được cấu tạo song hành miêu tả nhịp sống khẩn trương :Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời ,Mặt trời đội biển nhô màu mới .Cảnh rạng đông với Ảnh ” mặt trời đội biển … ” nhô lên, tỏa ánh sáng chan hòa, một ” màu mới ” bao phủ biển khơi. Đoàn thuyền phóng như bay về bến như cướp lấy thời gian, giành lấy thời gian. Biện pháp thậm xưng tích phù phù phù phù hợp với thẩm mỹ và thẩm mỹ và thẩm mỹ hoán dụ trong các công việc tả ” mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi ” đã vẽ lên cảnh được mùa cá và đời sống sự sung sướng ấm no của nhân dân vùng biển. Bằng lao động và các giọt mồ hôi, họ đã viết nên bài ca cuộc sống .Đoàn thuyền đánh cá là bài thơ tiêu biểu vượt trội của Huy Cận sau Cách mạng tháng Tám. Nếu như trước đó đây, thơ Huy Cận thấm một nỗi buồn ” vạn cổ sầu ” vào vũ trụ và lòng người thì các bài thơ của ông từ thời điểm năm 1945 đến nay, đặc biệt cần thiết là bài ” Đoàn thuyền đánh cá ” mang âm điệu ngọt ngào, nụ cười mê hồn và hoan hỉ của nhân dân lao động đang làm chủ cuộc sống .Qua thơ Huy Cận, tất cả bọn họ như được sống các đêm trăng đẹp trên Hạ Long, ta tự hào non sông ta có trên ba nghìn cây số bờ biển ; biển ta phong phú, bao la tiềm năng, dồi dào món ăn thủy hải sản .Cảnh đánh cá trên biển được miêu tả đối đối đối đối với toàn bộm hứng lãng mạn. Lao động thật sự là nụ cười cuộc sống. Trong hiệp hội hiệp hội hiệp hội ta, cái đáng quý nhất là lao động, người đáng quý nhất là kẻ lao động. Ảnh người dân chài trong bài thơ là hiện thân của sức sống cần lao. Họ chăm chỉ, dũng cảm và chịu khó .Cuộc đời của họ đã gắn liền với sóng gió mưa nắng biển khơi, khai thác nhiều món ăn hải sản. Chính họ đã đem lại muối mặn và mùi vị biển cho mọi mái ấm gia đình gần xa, bữa cơm trở nên đậm đà với con tôm, con cá. cùng theo với nhà nông ” một nắng hai sương “, các người dân chài đã cho ta bài chúng tac kinh nghiệm về đức tính siêng năng, lòng tin lạc quan trong lao động .Thật vậy, ” Đoàn thuyền đánh cá ” là một bài thơ hay. các nét vẽ về đàn cá biển, về người dân chài đánh cá, kéo lưới, ca hát … cho biết thêm một hồn thơ đẹp .Huy Cận là nhà thơ tiêu biểu vượt trội của nền thơ hiện đại việt nam-một hồn thơ dạt dào cảm xúc lãng mạn về vạn vật thiên nhiên nước nhà, con người trong thời buổi mới. Bài thơ ” Đoàn thuyền đánh cá ” được nhà thơ sáng tác vào năm 1958 khi miền Bắc thiết kế thiết kế chủ nghĩa hiệp hội. bài thơ là bức tranh vạn vật thiên nhiên con người về cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá vào lúc hoàng hôn, cảnh đoàn thuyền đi trên biển đánh bắt cá cá và cảnh đánh bắt cá cá vào lúc bình minh .Đề tài ” Con người lao động ” đã khơi gợi cảm giác bất tận cho tổng thể các nhà thơ nhưng đối với Huy Cận ông cũng chọn đề tài ấy để viết về ngư dân trên vùng biển Hạ Long sáng chóe :” Mặt trời xuống biển như hòn lửaSóng đã cài then đêm sập cửaĐoàn thuyền đánh cá lại ra khơiCâu hát căng buồm cùng gió khơi. “Câu thơ khởi đầu miêu tả cảnh mặt trời như hòn lửa khổng lồ đang từ từ lặn xuống dưới đáy đại dương để lại trên biển và phía chân trời một màu tím của hoàng hôn. thẩm mỹ và thẩm mỹ đối chiếu ” Mặt trời như hòn lửa ” gợi tả cảnh mặt trời lúc hoàng hôn trên biển với bao sắc tố rực rỡ một sắc đẹp kì vĩ trọng thể. trong tầm chừng khắc bao sắc màu rực rỡ rực rỡ rực rỡ đã thay vào black Color của màn đêm .Với trí hình dung đa dạng chủng loại cùng theo với thẩm mỹ và nghệ thuật ẩn dụ các con sóng giống như chiếc then cài, màn đêm là cánh cửa. Vũ trụ bao la to lớn giống như 1 ngôi nhà trong trạng thái nghỉ ngơi, yên tĩnh và màn đêm kia như thử thách lòng cam đảm của con người. tuy vậy trong hiện trạng ấy ta lại phát hiện Ảnh : ” Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi. ” Phép tu từ hoán dụ ” đoàn thuyền đánh cá ” chỉ các người ngư dân họ đang mở đầu một ngày lao động mới .Từ ” lại ” chỉ sự lặp đi lặp lại nhiều lần liên tục đã biến thành thói quen. Đó là tinh thần lao động hăng say quên cả mệ mỏi, quên cả thời hạn của các người ngư dân, của các con người lao động mới của miền Bắc trong thời kì kiến tạo thiết kế chủ nghĩa cộng đồng. Trong đêm hôm mặt biển bỗng trở nên sinh động bởi tiếng hát của các người ngư dân cất lên. Câu hát hòa cùng theo với làn gió mát của biển khơi thổi căng cánh buồm để đưa chiến thuyền ra khơi nhanh hơn .Bút pháp khoa trương ” Câu hát căng buồm ” tác giả muốn nói tới sức mạnh của các con người lao động. Câu hát hòa cùng theo với gió khơi là muốn kể đến sự hòa hợp giữa vạn vật thiên nhiên với con người. Thiên nhiên đang góp phần ủng hộ con người. Câu hát biểu lộ ý thức lạc quan yêu đời, niềm vui lao động, sôi nổi hào hứng trong niềm khí thế cùng theo với buổi đầu ra khơi trong lòng tin vào một chuyến ra khơi thành công giỏi, tốt đẹp :” Hát rằng : cá bạc biển Đông lặngCá thu biển Đông như đoàn thoiĐêm ngày dệt biển muôn luồng sángĐến dệt lưới ta, đoàn cá ơi ! “Trong câu hát của các người ngư dân có gọi tên các loài cá : cá bạc, cá thu … Phép tu từ đối chiếu ” Cá thu như đoàn thoi ” vừa gợi về Ảnh nhộn nhịp vừa là lời ca ngợi nguồn khoáng sản đa dạng ở vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Với trí hình dung độc lạ kết hợp với ngòi bút vừa hiện thực vừa lãng mạn để rồi đôi mắt của nhà thơ giống như là đang được ngắm nhìn đoàn cá thu giống như các chiếc thoi đưa dệt nên các tấm vải lớn lấp lánh long lanh muôn sắc tố .” Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi ” câu thơ như lời mời gọi đoàn cá vào lưới. Câu hát của các người ngư dân không riêng gì thổi căng cánh buồm vừa biểu lộ sức mạnh, vừa biểu lộ ý thức sáng sủa yêu đời. Câu hát ấy không chỉ ngợi ca về vùng biển phong phú việt nam mà nó còn hữu dụng trong các công việc làm đánh bắt cá cá. Nó đã biến thành bài ca trong lao động. Với trí hình dung đa dạng và phong phú cùng với ngòi bút thơ đầy lãng mạn bay bổng nhà thơ đã đưa người đọc đến Ảnh thật là đẹp :” Thuyền ta lái gió với buồm trăngLướt giữa mây cao với biển bằngRa đậu dặm xa dò bụng biểnDàn đan thế trận lưới vây giăng. “Đoàn thuyền đánh cá ra khơi có gió làm bánh lái vầng trăng khuyết trên trời cao đã biến thành cánh buồm. Gió và trăng đã biến thành hai bộ phận của phi thuyền hỗ trợ cùng ngư dân đưa đoàn thuyền ra khơi. Sự hòa hợp giữa con người và vạn vật thiên nhiên. Trước mắt nhà thơ đoàn thuyền đánh cá giống giống giống giống như các phi thuyền thơ lướt nhẹ trên bề mặt biển và in đầy trăng sao .Và bây giờ đoàn thuyền ấy cùng với các người ngư dân đang ” Ra đậu dặm xa dò bụng biển “. các người ngư dân của thời đại mới thực sự làm chủ biển khơi, làm chủ cuộc sống, trang bị phương tiện đi lại tiên tiến và cải tiến và phát triển, hiện đại, các con người ra khơi để thăm dò ” bụng biển ” đánh bắt cá tài nguyên đem về thiết kế thiết kế thiết kế nước nhà .Bằng trí hình dung kết hợp cách nói khoa trương gợi ra trước mắt người đọc Ảnh đoàn thuyền đánh cá đang ” Dàn đan thế trận lưới vây giăng. ” các chiến thuyền to lớn, tư thế hùng dũng, hiên ngang, như những thuyền chiến còn con người đang thả lưới vây giăng chuẩn chỉnh chỉnh bị chuẩn bị bước vào trận đánh đấu mới trên bề mặt trận lao động. Nhà thơ đã đột phá vóc con người lên sánh ngang cùng biển rộng thiên hà .Đã bao đời, người ngư dân có mối quan hệ ngặt nghèo với biển cả. Họ thuộc biển như thuộc lòng bàn tay. Bao loài cá họ thuộc tên, thuộc dáng, thuộc cả thói quen của chúng :” Cá nhụ cá chim cùng cá đé ,Cá song lộng lẫy long lanh lộng lẫy đuốc đen hồng .Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe ,Đêm thở : sao lùa nước Hạ Long. “trên bề mặt biển đêm, ánh trăng long lanh dát bạc, cá quẫy đuôi, sóng sánh trăng vàng. Bài ca ” gọi cá ” vẫn liên tiếp ngân vang, lúc náo nức, lúc thiết tha. Trăng thức cùng ngư dân, trăng cùng sóng dập dờn bên mạn thuyền, như ” gõ nhịp ” phụ chúng taacho tiếng hát. Trăng chiếu sáng cho các người kéo được các mẻ cá đầy. Thiên nhiên con người thật là hòa hợp .Bóng đêm đang tan, ngày đang đến, nhịp độ việc làm càng sôi nổi, khẩn trương :” Sao mờ kéo lưới kịp trời sángTa kéo xoăn tay chùm cá nặngVảy bạc đuôi vàng lóe rạng đôngLưới xếp buồm lên đón nắng hồng. “Bao công lao hiểm nguy vất vả đã được đền bù. Dáng người ngư dân đang choãi chân nghiêng người, dồn tổng thể sức mạnh vào đôi cánh tay cuồn cuộn để kéo lên các mẻ lưới nặng trĩu mới đẹp làm ra làm sao ! Bóng dáng họ in trên nền trời hồng của buổi bình minh. các ánh nắng sớm chiếu trên khoang cá đầy làm long lanh long lanh thêm ” vẩy bạc, đuôi vàng ” và sắc tố đa dạng và phong phú của bao loài cá cũng để cho cảnh rạng đông thêm rực rỡ rực rỡ rực rỡ .Nhịp điệu câu thơ cuối của khổ thơ trên chậm rì rì, gợi cảm giác thanh thản, phấn kích, phản ánh tâm trạng chủ quyền của ngư dân trước chức năng giỏi đẹp của chuyến ra khơi. Nếu các người ngư dân ra khơi cất cao tiếng hát thì khi hoàn thành hoàn thành họ cũng cất cao tiếng hát :” Câu hát căng buồm với gió khơiĐoàn thuyền chạy đua cùng mặt trờiMặt trời đội biển nhô màu mớiMắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. “Với bút pháp khoa trương lại một lần nữa nhà thơ hình dung câu hát của người ngư dân, câu hát cùng gió thổi căng cánh buồm đưa phi thuyền về bến nhanh hơn. Dường như vạn vật thiên nhiên và con người có sự hòa hợp. Tiếng hát còn biểu lộ ý thức sáng sủa yêu đời niềm vui trước thành quả lao động của các ngày gian truân vất vả trên biển .Câu hát mở cửa ở khổ đầu giờ lại lặp lại ở khổ cuối tạo cho bài thơ đầu cuối tương ứng. Bút pháp khoa trương cùng trí hình dung nhà thơ đã tưởng tượng trước mặt mình là khung cảnh trọng thể, nhộn nhịp. Mặt biển to lớn biến thành trường đua với hai đối thủ cạnh tranh là con người và mặt trời .Và chắc hẳn rằng con người sẽ thắng bởi họ đã một lần chiến thắng biển khơi với các khoang thuyền đầy cá. Đặt con người trong cuộc tranh tài với vạn vật thiên nhiên là nhà thơ chứng minh và cam kết tầm dáng của con người hoàn toàn có thể sánh ngang vạn vật thiên nhiên. Hòa cùng niềm vui to lớn của mỗi người, nhà thơ chắp cánh cho trí tưởng tượng của chính mình bay bổng .Đoàn thuyền lao vun vút trên bề mặt biểu, ” Mặt trời đội biển nhô màu mới ” một màu hồng rạng rỡ, tinh khôi, và ánh mặt trời phản chiếu trong muôn ngàn mắt cá trên thuyền, khiến nhà thơ liên tưởng tới hàng trăm ngàn mặt trời nhỏ bé đang rạng ngời thú vui. Đến đây, bức tranh biển cả ngập tràn sắc màu tươi đẹp và ăm ắp chất sống trong từng dáng hình, đường nét của cảnh, của người .Bài thơ đã bộc lộ rõ lòng tin của nhân dân lao động lúc bấy giờ và cũng biểu lộ rõ cảnh đẹp quê nhà non sông với nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú. Tác giả với tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu con người lao động đã bộc lộ được không khí sôi nổi, hào hùng của nước nhà ta khi miền Bắc thiết kế thiết kế chủ nghĩa cộng đồng .Huy Cận là một đại biểu tốt của phong trào thơ mới và là một nhà thơ lớn của nền thơ ca việt nam tân tiến. Ông có không hề ít tác phẩm như lửa thiêng, dải ngân hà ca, hạt lại gieo … trong đó có bài thơ ” Đoàn thuyền đánh cá “. Bài thơ là sự phối hợp hòa giải giữa cảm xúc về vạn vật thiên nhiên, thiên hà với cảm hứng của người lao động .bắt đầu bài thơ là cảnh đoàn thuyền đánh cá ra ngoài biển trong khoảng time màn đêm dần bao xuống .” Mặt trời xuống biển như hòn lửaSóng đã cài then, đêm sập cửa .Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi ,Câu hát căng buồm cùng gió khơi. “Tác giả đã sử dụng chiến thuật đối chiếu, nhân hóa để miêu tả cảnh hoàng hôn, miêu tả cảnh đất trời đang đi dần vào bóng tối. Ảnh trong hai câu thơ mũi nhọn đón đầu là một Ảnh liên tưởng khá đẹp về hoàng hôn ” mặt trời ” được đối chiếu giống như ” hòn lửa ” tạo cho một gam màu bùng cháy trong buổi hoàng hôn .biểu tượng ” sóng cài then “, ” đêm sập cửa ” là các động từ mạnh miêu tả cảnh đất trời chuyển giao giữa ngày và đêm một cách chóng vánh. ” Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi “, tác giả dùng từ ” lại ” với ý nghĩa là hành động lặp lại từng ngày của người dân làng chài vùng biển. Họ ra khơi đánh cá, ra khơi để kiếm nguồn sống, các người lao động vùng biển gian khổ vất vả không dừng lại ở đó các người khác sắp sửa đi vào giấc ngủ thì các con người lao động nơi đây lại thức đêm đánh cá .” Câu hát ” gợi nên vẻ thanh thản mà cũng không thua kém phần sinh động. Người lao động ra khơi trong một tâm thế sáng sủa, yêu đời, yêu nguồn sống, nên vừa ra khơi họ vừa hát. Hát để lấy sức căng buồm, hát để chèo thuyền, lái thuyền, hát để mỗi cá nhân cảm nhận được thú vui sướng trong mỗi chuyến tàu ra khơi .” Hát rằng : cá bạc biển Đông lặng ,Cá thu biển Đông như đoàn thoiĐêm ngày dệt biển muôn luồng sáng .Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi ! “Câu hát vang vọng nơi đất trời, câu hát tạo nguồn sống, tạo tinh thần cho tất cả các người lao động vùng biển. Lời hát ngợi ca sự phong phú và hào phóng của biển cả cùng vẻ đẹp lộng lẫy, diệu kỳ của nó trong đêm. ” vào tối dệt biển muôn luồng sáng “, Ảnh của rất nhiều chiếc thuyền đánh cá trong đêm với ánh sáng từ không ít nguồn khác biệt rọi xuống : ánh sáng từ trăng, ánh sáng từ các chiếc đèn pin củ ngư dân, hòa sắc màu tạo cho vùng sáng lộng lẫy dưới mặt nước .Chính nguồn sáng đó đã tạo cho mặt biển lộng lẫy mà tác giả đã khéo léo đặt nó bên từ ” dệt “. Một cảm hứng hòa giải ” dệt ” giống như bàn tay mảnh mai của con người khiến cho các tấm lụa phát sáng ngay trên bề mặt biển. ” Đến dệt lưới ta đoàn cá ơi “, một vụ cá đánh bắt cá xa bờ mong ước chiếm được mẻ cá lớn để người lao động vùng biển được vui lòng, được no đủ. Bằng năng lực sử dụng bút pháp lãng mạn phối kết hợp với độ liên tưởng nhiều mẫu mã của nhà thơ mà bức tranh vạn vật thiên nhiên hiện lên vừa thực lại vừa ảo .” Thuyền ta lái gió với buồm trăngLướt giữa mây cao với biển bằng ,Ra đậu dặm xa dò bụng biển ,Dàn đan thế trận lưới vây giăng .Thiên nhiên, đất trời hòa quyện cùng với con người tạo cho một Ảnh đẹp lộng lẫy trong liên tưởng của tác giả. các Ảnh ” lái gió “, ” buồm trăng “, ” mây cao “, ” biển bằng ” là các Ảnh đẹp mang đậm chất hiện thực. Mỗi một chuyến ra khơi của đoàn thuyền đánh cá cũng như tham dự đánh trận, cùng phải dàn binh, bố trận, cũng phải có vũ khí, cũng phải thăm dò, cũng phải đối chọi với vạn vật thiên nhiên đất trời nơi buồn bựco bùng, sóng lớn …Một trận đánh với cá cũng để cho con người phải tâm lý, phải sống chiến đầu với vạn vật thiên nhiên nhưng cũng phải hòa quyện cùng với vạn vật thiên nhiên để tạo ra một tâm thế tốt, một cảnh sắc hòa giải và có nhịp điệu trong đời sống. Trong khổ thơ tiếp diễn đuôi nhau đời sống lao động của người lao động, tác giả đã chuyển tiếp sang miêu tả cảnh biển phong phú nguồn cá .” Cá nhụ cá chim cùng cá đé ,Cá song lấp lánh đuốc đen hồng ,Cái đuôi em quẫy trăng vàng choé ,Đêm thở : sao lùa nước Hạ Long. “có nhiều loại cá : cá nhụ, cá chim, cá đé, cá mặc dù thế … phương án liệt kê đã nhấn mạnh vấn đề sự phong phú của biển cả. Lòng đại dương mệnh mông to lớn, là nơi chứa các nguồn món ăn hải sản quý giá. các Ảnh chân thật mà ảo diệu đến tinh tường, dưới ánh trăng lấp lánh, dưới mặt nước phản chiếu long lanh, các chú cá quẫy đuôi mình để vùng vẫy, để hòa bình lượn lờ bơi lội tự do cũng đã mắc giăng mẻ lưới của con người .Tiếng ” đêm thở “, tác giả đã dùng biện pháp nhân hóa Ảnh của màn đêm. Tiếng thở ấy, chắc hẳn rằng là tiếng thở của chính các con người lao động nguy hiểm vất vả phía phía phía phía trên mặt biển để mang về những loại dòng món đồ sau một đêm dài lênh đênh nơi sóng nước. Màn đêm im re hòa cùng tiếng thở của con người tự như chính màn đêm đang thở vậy. Một Ảnh rất đẹp mà lại rất thân mật và gần gũi .” Ta hát bài ca gọi cá vào ,

Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao,

xem thêm thêm: Liên hệ giữa cung và dây – định hướng cần nhớ cùng Toppy

Biển cho ta cá như lòng mẹ ,Nuôi lớn đời ta tự buổi nào “Những Ảnh đơn giản lần lượt hiện lên qua khổ thơ. Tiếng hát một lần nữa lại được tác giả nhắc lại, hợp lý đó chính là tiếng hò dô của con người khi kéo được mẻ cá nặng. Tiếng hát, cùng với tiếng nhịp thuyền gõ vào mạn thuyền để gọi cá, vừa có lời bài hát, vừa có tiết tấu. Một Ảnh đẹp hiện ra trước mắt ta như 1 đoàn hợp xướng bài bản trên sân sấu .Đó là những Ảnh rất đẹp, rất dễ dàng và lại rất thân thiện. Tác giả so sánh biển như lòng mẹ, lòng mẹ thì có khi nào lại độc với con cái của bản thân, người mẹ khi nào cũng đem đến cho những người con những gì là của con nhất, đem về cho những người con những gì mà người con cần nhất. Vì mẹ là mẹ, mẹ là kẻ phụ nữ quyết tử cho con không ít. Mẹ đã nuôi lớn ta từ khi ta còn trong tâm mẹ, cũng giống như biển cả cho con người lao động những mẻ cá để nuôi lớn con người, rồi cứ thế hệ này tới thế hệ khác .” Sao mờ kéo lưới kịp trời sángTa kéo xoăn tay chùm cá nặngVảy bạc đuôi vàng lóe rạng đôngLưới xếp buồm lên đón nắng hồng “Một vòng tròn quỹ đạo đang chuyển từ đầu đoạn thơ cho đến cuối đoạn thơ. Đoàn thuyền ra khơi từ lúc mặt trời xuống biển Tính đến lúc mặt trời mọc, bình minh mở đầu cho 1 ngày mới lên. nói cách khác, tác giả đã từng quan sát rất kỹ, đã từng thưởng thức và cảm nhận về đời sống của người lao động làng chài rất kỹ mới hoàn toàn có thể viết lên những câu thơ đẹp tươi đến như vậy .” Kịp trời sáng “, ” xoăn tay “, ” rạng đông “, ” nắng hồng ” là những từ ngữ được sắp xếp rất đều đặn, rất đẹp, rất có ý tứ. Câu thơ đã nói lên thành quả lao động của con người, mẫu sản phẩm họ sở hữu được là thành quả của một đêm dài lao động trên biển một đêm dài lênh đênh trên sóng nước. Phần cuối bài thơ là Ảnh đoàn cá quay về :” Câu hát căng buồm cùng gió khơiĐoàn thuyền chạy đua cùng mặt trờiMặt trời đội biển nhô màu mớiMắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. “Câu hát cuối bài thơ mang một tâm thế phấn kích, tự do, những cái thuyền đang tức tốc quay về bờ, món ăn hải sản mà người lao động chiếm lĩnh được sau một đêm dài miệt mài làm việc làm việc cũng đã được báo đáp. Đoàn thuyền lao vun vút trên mặt biểu, ” Mặt trời đội biển nhô màu mới ” một màu hồng rạng rỡ, tinh khôi, và ánh mặt trời phản chiếu trong muôn ngàn mắt cá trên thuyền, khiến nhà thơ liên tưởng tới hàng vạn mặt trời nhỏ bé đang rạng ngời niềm vui .Đến đây, bức tranh biển cả ngập tràn sắc màu tươi sáng và ăm ắp chất sống trong từng dáng hình, đường nét của cảnh, của người. Cảnh bình minh thật huy hoàng nhưng người lao động không kịp ngắm nó, hầu hết mọi tâm lý của họ chỉ tập kết sâu sát vào việc làm lao động. Đây chính là ý thức lao động của nhân dân ta trong thời kì thiết kế kiến tạo chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc .Với bút pháp nghệ thuật và thẩm mỹ phối cùng trí tưởng tượng đa dạng chủng loại, tác giả đã khái quát hóa Ảnh người lao động qua những vần thơ tạo cho những người đọc giống như là đang tận mắt chứng kiến cảnh lao động của người dân vùng chài. Ảnh đẹp mà giản dị và đơn giản, giọng văn tinh tế mà cuốn hút, bài thơ đã tạo chất nhạc, đã tạo cho khí thế cho người lao động thời kỳ thiết kế xây cất chủ nghĩa xã hội .Nhà thơ đưa ta từ những Ảnh này đến những Ảnh khác vừa đẹp mà lại đa dạng và phong phú và hấp dẫn. Không khí lao động hang say cùng với cảnh đẹp của vạn vật thiên nhiên đất trời mang đến một nguồn sống mới cho con người tỏng tời kỳ thi công xây cất chủ nghĩa. Bài thơ là động lực giúp cho người lao đọng vươn lên chính mình, vươn lên trong đời sống, thiết kế xây đắp cuốc sống giỏi đẹp, hạnh phú và gặt hái được nhiều thành công giỏi .

6. nghiên cứu bài Đoàn thuyền đánh cá chúng tac sinh giỏi

nhiều người biết đến từ trào lưu Thơ mới, Huy Cận đến với nền thơ với lời thơ thấm thía bao nỗi buồn, tràn trề cái sầu nhân thế. Thiên nhiên trong tập thơ thường bao la, hiu quạnh, đẹp nhưng thường buồn. Nỗi buồn đó có vẻ như vô cớ, siêu hình. Nhưng xét đến cùng, hầu hết là buồn thương về cuộc sống, kiếp người, về quê nhà non sông. Hồn thơ ” ảo não “, bơ vơ đó vẫn cố tìm được sự hòa giải và mạch sống bí hiểm trong tạo vật và cuộc sống .Sau Cách mạng, thơ Huy Cận dạt dào niềm vui, là bài ca vui về cuộc sống, là bài thơ yêu vạn vật thiên nhiên, con người và đời sống. Ông kiếm được nguồn sống từ đời sống mới của dân tộc bản địa và mê hồn sáng tạo. Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá là giữa những tác phẩm nổi bậc của ông trong thời gian này .Đoàn thuyền đánh cá được viết vào giữa năm 1958, khi cuộc kháng chiến chống Pháp đã chấm dứt thắng lợi, miền Bắc được giải phóng và bắt tay vào công cuộc thiết kế thi công đời sống mới. nụ cười dạt dào tin cậy trước đời sống mới đang hình thành. Đất nước đang thay da đổi thịt đã biến thành nguồn cảm xúc lớn của thơ ca lúc bấy giờ .Nhiều nhà thơ đã đi tới những miền đất xa xôi của đất nước để sống và để viết. Tố Hữu, Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Tuân, lên miền núi, đến với xí nghiệp sản xuất chế tạo, nông trường … Huy Cận có chuyến đi trong thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi ấy, hồn thơ của ông mới thực sự nảy nở quay về và dồi dào cảm giác về vạn vật thiên nhiên tổ quốc, về lao động và thú vui trước đời sống mới .Xuyên suốt bài thơ là bút pháp sáng tác lãng mạn, bay bổng, xúc cảm vũ trụ độc lạ tràn trào. Thi phẩm đã để lại cho người đọc nhiều giật mình hấp dẫn, những ấn tượng sâu sắc. khởi đầu bài thơ là khung cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá lúc hoàng hôn buông xuống :” Mặt trời xuống biển như hòn lửa .Sóng đã cài then, đêm sập cửa .Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi ,Câu hát căng buồm cùng gió khơi ” .Bốn câu thơ có cấu tạo ngăn nắp, cân đối như một bài tứ tuyệt. Hai câu đầu tả cảnh, hai câu sau nói về con người. Buổi chiều không mang nét buồn ; khoảng trống, mặt biển bao la, hoàng tráng ; vạn vật thiên nhiên tràn trề sức sống. Hình ảnh mặt trời bùng cháy rực rỡ rực rỡ rực rỡ từ từ xuống biển chói lòa ánh sáng. Phép nhân hóa và ẩn dụ ” Sóng đã cài then đêm sập cửa ” gợi cho người đọc cảm nhận vạn vật thiên nhiên, thiên hà, biển cả như đi vào trạng thái yên bình, nghỉ ngơi, thư giãn giải trí. Vũ trụ giờ đây như một ngôi nhà khổng lồ, chuẩn bị chuẩn bị che chở cho tổng thể .thế nhưng thiên hà đi vào yên nghỉ nhưng không hề thấy nét lụi tàn mà hoàn toàn trái ngược càng trở nên huy hoàng, mĩ lệ. Ánh sáng mặt trời bừng lên mãnh liệt ngỡ như trọn vẹn có thể khiến cho cả đại dương sôi sục trong sức HOT bỏng cực shock. thủ pháp so sánh độc lạ, khiến người đọc giật mình, hấp dẫn. Những con sóng lăn tăn trên mặt biển như khép lại cánh cửa của ngày. Màn đêm biển cả Open, sâu thẳm và huyền bí .trước khi thiên hà đi vào lặng lẽ, đoàn thuyền đánh cá căng buồm ra khơi. Nhịp thơ vừa chùng xuống lập tức căng lên theo cách buồm ngược gió :” Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi ,Câu hát căng buồm cùng gió khơi ” .Từ ” lại ” cho ta thấy đây chưa phải là lần tiên phong đoàn thuyền ra khơi mà đã không hề ít lần và trở nên thân quen. Một tư thế dữ thế chủ động gan dạ và mạnh mẽ, đầy tin cậy trong bài ca lao động vui mắt. Cảnh và người tưởng như trái chiều dẫu thế lại hòa hợp. Cảnh làm nền để cho hình ảnh con người điển hình điển hình nổi bật lên như điểm trung tâm của một bức tranh lao động khỏe mạnh. Khung cảnh vui vẻ ngập cả âm thanh và bùng cháy rực rỡ rực rỡ rực rỡ sắc màu, hứa hẹn một chuyến ra khơi thắng lợi .Trong câu hát, đoàn thuyền vượt sóng ra khơi, băng mình trên biển cả search những luồng cá. Tiếng hát vang vọng trong đại dương, tràn trề khí thế :” Hát rằng : cá bạc biển Đông lặng ,Cá thu biển Đông như đoàn thoiĐêm ngày dệt biển muôn luồng sáng .Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi ” .Biện pháp so sánh đầy hình ảnh phối hợp với cách chơi chữ độc lạ. ” Cá thu biển Đông như đoàn thoi ” khiến cho câu thơ sinh động theo từng đoàn cá chạy. Phép nhân hóa : ” đêm ngày dệt biển muôn luồn sáng ” lập tức phá vỡ vẻ đơn điệu của biển đêm. Huy Cận đã rất là suy nghĩ việc thiết kế thi công hình ảnh rực rỡ cho đoạn thơ nhằm mục đích khiến cho sự hòa giải giữa con người và biển cả. Đại dương không thể đáng sợ nữa. Đại dương giờ đây chính là ngôi nhà kếch xù, là nguồn sống của con người .Lời ca tiếng hát là những tham vọng đẹp, tham vọng về một chuyến đi với những thành quả lao động cao, thêm phần tích cực vào việc thiết kế xây cất đời sống mới tươi đẹp. Hình ảnh của sự liên tưởng sáng tạo, giàu ý nghĩa ; hình ảnh mang chất thơ, thi vị hóa việc làm đánh bắt cá cá nặng nhọc. Câu hát yêu đời, thiết tha, trìu mến, ca tụng sự giàu đẹp của biển Đông việt nam, vạn vật thiên nhiên Nước Ta .cảm giác lãng mạn giúp nhà thơ phát hiện vẻ đẹp của cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển trong đêm trăng với thú vui phơi phới, mạnh khỏe khi con người làm chủ cuộc sống, làm chủ biển trời quê nhà. Cảnh đoàn thuyền lướt sóng ra khơi, từng luồng cá bủa lưới vây giăng mang vẻ đẹp vừa hùng hổ, vừa thơ mộng .” Thuyền ta lái gió với buồm trăngLướt giữa mây cao với biển bằng ,Ra đậu dặm xa dò bụng biển ,Dàn đan thế trận lưới vây giăng ” .phi thuyền lướt trên mặt biển chừng như không hẳn bằng sức người. Gió đã lái con thuyền đi. Gió là thủy thủ tương hỗ cho thuyền. Còn có cả ánh trăng trên trời cao căng trên cánh buồm. Nếu nhìn từ xa, con thuyền như đang bay trong một bầu không khổng lồ với gió, với trăng chẳng khác nào con thuyền trong lịch sử một thời. Con thuyền can đảm và mạnh mẽ cứ thế lao đi như không hề có một trở ngại nào .Huy Cận đã thi vị con thuyền đánh cá, nâng con thuyền lên một tầm dáng mập mạp, lớn lao, sánh ngang ngoài hành tinh. xúc cảm ngoài hành tinh đã cải thiện hồn thơ Huy Cận, khiến câu thơ cất cánh. Tầm vóc người lao động cũng được nâng lên tột bậc trong tư thế dữ thế chủ động. Họ sẵn sàng chuẩn bị làm chủ vạn vật thiên nhiên, làm chủ việc làm, làm chủ sự sống. Họ hiên ngang ” dò bụng biển ” ; họ nhanh chóng lẹ ” dàn đan thế trận ” đưa luồng cá vào vòng vây khép bí mật .Ý thơ đã nâng tâm hồn tất cả họ với niềm xúc cảm lâng lâng sảng khoái. Hình ảnh thơ tạo cho sự liên tưởng đọc đáo. Đoàn thuyền đánh cá là gạch nối để liên kết giữa trời và biển, cùng hòa chung giai điệu lao động của con người. Lãng mạn nhưng không xa rời trong thực tế. Câu thơ miêu tả rất chân thực chuyển động giải trí đánh bắt cá cá của ngư dân vừa điêu luyện vừa rất là tài tình. Cách miêu tả của Huy Cận như tập trung chuyên sâu vào việc làm lao động đánh bắt cá cá vì nhiều khó khăn vất vả, nhọc nhằn .Đồng thời, Huy Cận cũng đã ví những ngư dân ngày hôm nay tựa giống như các người chiến sỹ, những nhà thám hiểm đại dương kếch xù. Họ đang chiến đấu cùng biển cả, mày mò và đoạt được vạn vật thiên nhiên kinh hoàng. công việc lao động trên biển như thể một cuộc chiến đấu đoạt được vạn vật thiên nhiên. Người lao động làm việc với tổng thể lòng kiêu dũng, sự hăng say, trí tuệ nghề nghiệp, tâm hồn phơi phới .Bức tranh lao động được điểm tô bằng vẻ đẹp của vạn vật thiên nhiên. Cái nhìn của nhà thơ so với biển và cá cũng có những phát minh giật mình, độc lạ :” Cá nhụ cá chim cùng cá đé ,Cá song lấp lánh đuốc đen hồng ,Cái đuôi em vẫy trăng vàng chóe ,Đêm thở : sao lùa nước Hạ Long ” .Biển cả đa dạng chủng loại tài nguyên và rất chi là giàu sang. Những loài cá là linh hồn của biển cả. Cách miêu tả mang ý nghĩa cách dân gian ( chim, thu, nhụ, đè ). Bút phát liệt kê trùng điệp ngợi ca sự giàu sang của biển cả. Bức tranh thơ không riêng gì bộc lộ sự phong phú của biển mà còn long lanh những sắc tố. Những chú cá song long lanh dưới ánh trăng, màu đen hồng phối kết hợp gold color chóe tạo xúc cảm ấm cúng .Nghệ thuật nhân hóa, cách dùng đại từ ” em ” bộc lộ tình cảm trìu mến, thân thiện của tác giả. Nhà thơ tỏ thái độ trân trọng, nân niu thành quả lao động. Từ ” em ” quyến rũ lập có nghĩa tạo cho câu thơ lấp lánh long lanh sắc màu. Có giai thoại cho rằng lúc ban đầu Huy Cận viết : ” Cá đuôi én vẫy trăng vàng chóe ” .Rõ thực, cá đuôi én là tên một loài cá. Đến khi in thơ, nhà xuất bạn dạng cho rằng Huy Cận viết sai chính tả nên sửa thành : ” Cái đuôi em vẫy trăng vàng chóe “. Sự cố này không những không phá hỏng ý thơ mà còn hỗ trợ cho câu thơ trở nên hình tượng và sinh động vô cùng .Giữa mặt biển đêm bao la, bát ngát, từng con sóng nhấp nhô chạy vào bờ, tâm hồn nhà thơ như hòa nhập với cái bát ngát, vô tận của vạn vật thiên nhiên. một số trong những khoảng ngắn hạn ngọt ngào của tâm hồn, Huy Cận nghe được cả tiếng thở của đêm : ” Đêm thở sao lùa nước Hạ Long “. Bằng bút pháp lãng mạn, Huy Cận thiết kế kiến tạo trong thơ một sức tưởng tượng nhiều mẫu mã, độc lạ .Những con sóng nhấp nhô, đều đặn như hơi thở từ trên lồng ngực khổng lồ của biển cả. Hòa trong hơi thở đó, có cả ánh trăng, cả bóng sao lộng lẫy in hình trên mặt biển hiền hòa theo những con sóng quy tụ trên vịnh Hạ Long. nói cách khác, bằng tâm hồn rất là tinh xảo, tác giả đã cảm nhận được hơi thở của vạn vật thiên nhiên, ngoài hành tinh. Chính không khí say sưa thiết kế xây cất vương quốc của những năm đầu Phục hồi và tăng trưởng kinh tế là cơ sở hiện thực của những hình ảnh lãng mạn trên .Dấu hai chấm trong khổ thơ như sự giải thích độc lạ, làm ta có cảm xúc không chỉ là gió tạo cho những con sóng nhấp nhô mà chính những vì tinh tú trên khung trời in hình xuống mặt nước khiến cho những con sóng ” sao lùa nước “. Câu thơ đậm chất gợi tả, tạo sự liên tưởng, và và ngọt ngào sâu sát trong tâm người đọc. Biển trở nên xinh đẹp, mê hoặc … Phải có đôi mắt tinh xảo, ánh nhìn sâu đậm, Huy Cận mới trọn vẹn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của vạn vật thiên nhiên, của biển trời Nước Ta .Bút pháp lãng mạn, trí tưởng tượng đa dạng và phong phú của tác giả đã phát minh cho những hình ảnh đẹp khiến việc làm lao động nặng nhọc của người đánh cá biến thành bài ca đầy niềm vui, nhịp nhàng cùng vạn vật thiên nhiên :” Ta hát bài ca gọi cá vào ,Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao .Biển cho ta cá như lòng mẹNuôi lớn đời ta tự buổi nào ” .quá trình đánh bắt cá cá nặng nhọc nhưng dưới mắt Huy Cận bỗng trở nên nhẹ dịu, êm ái. Người dân chài không phải đang đánh cá mà là đang ca hát giữa biển trời. Lời hát mời gọi đầy sức thuyết phục đã điệu đàng những chú cá đên với những chiếc lưới đầy : ” Ta hát bài ca gọi cá vào “. Từ tiếng hát của ngư dân trở thành giai điệu lao động đầy sáng sủa, yêu đời của những con người mới trong buổi đầu kiến tạo kiến thiết Chủ nghĩa xã hội, vạn vật thiên nhiên như đồng điệu : ” Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao ” .Ánh trăng in hình trên mặt nước. Ánh trăng lộng lẫy, huyền ảo, lấp lánh lộng lẫy, trên mặt biển rồi theo cơn sóng dập dờn vỗ vào mạn thuyền. Nghệ thuật nhân hóa ” gõ thuyền ” như phụ bọn chúng taa trong giai điệu câu hát, vạn vật thiên nhiên cùng với con người gõ nhịp tình yêu đời sống – nhiệt tình lao động thiết kế thành lập đời sống. Phải có tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu đời sống dạt dào, Huy Cận mới viết nên những vần thơ đẹp như vậy. Những vần thơ giàu sức biểu cảm :” Biển cho ta cá như lòng mẹNuôi lớn đời ta tự buổi nào ” .Biển như người mẹ hiền bao dung, quảng đại đang rộng mở cánh tay, tấm lòng để nuôi lớn đàn con thân yêu. Nghệ thuật nhân hóa tích hợp so sánh bộc lộ nguồn tài nguyên vô tận của vạn vật thiên nhiên Nước Ta – biển Đông Nước Ta. Huy Cận bằng những vần thơ của tớ đã tạo sự liên tưởng đầy trìu mến. Biển – người mẹ mập mạp, đã nuôi lớn những ngư dân bằng chất mặn mà của muối, của cá tôm … Biển rất ân tình .Không mãi du hành, hát ca trên biển sóng, nhà thơ quay quay về với việc làm người ngư dân. Cảnh kéo lưới, bắt cá được miêu tả vừa chân thực, vừa đầy chất thơ với không khí khẩn trương, gấp gáp :” Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng .Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng .Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông ,Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng ” .Ánh sáng trên khung trời đêm đã mở dần, một ngày mới sẵn sàng chuẩn bị ló rạng. Đây cũng là lúc những ngư dân thu hoạch kết quả của một đêm đánh bắt cá cá :” Sao mờ kéo lưới kịp trời sángTa kéo xoăn tay chùm cá nặng ” .Một hiệu quả mỹ mãn. Những ngư dân đang nhiệt huyết, khẩn trương ” kéo xoăn tay ” những mẻ lưới đầy ắp cá tôm. Những mẻ cá được nhà thơ thi vị hóa như những chùm quả ngọt đầu mùa. ” Xoăn “, từ dùng đắt, gợi hình, quyến rũ. Cánh tay nối cánh tay, bện lại như những sợi dây thừng chắc như đinh và dẻo dai .Động tác lao động mới thật là trẻ khỏe, bền bỉ. ” Chùm cá nặng “, hiệu quả lao động xứng danh, tốt đẹp. quá trình lao động cật lực, miệt mài. phần thưởng của tình cần mẫn, chịu khó, dũng mãnh ; của năng lực trí tuệ nghề nghiệp ; của lòng yêu nghề, yêu biển, của niềm tin nghĩa vụ và trách nhiệm của những con người biết làm chủ phiên bản thân, làm chủ đời sống, làm chủ vạn vật thiên nhiên .Ánh nắng ngày mới vừa lóe lên ở phía chân trời xa. Những ánh nắng thuở đầu còn mong manh, yếu đuối một màu hồng nhạt phản chiếu lên những chú cá, tạo một hình ảnh đầy quyến rũ :” Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đôngLưới xếp buồm lên đón nắng hồng “Dưới ánh sáng của ngày mới, những chiếc vẩy bạc tích hợp với đuôi vàng phân thành một màu vàng trắng lấp lánh lung linh. Toàn khổ thơ sáng bùng cháy. Ánh sáng ấy do cá, bởi cá. Biển đêm mà dường như không tối, bao khóa lên cả bức tranh về biển là sắc tố của cá đa dạng chủng loại, lóng lánh … Hình ảnh thơ đầy sức sống và niềm tin – phấn khởi để nghênh đón một ngày mới .Có thể nói, cảnh lao động đánh cá trên biển như bức tranh sơn mài bùng cháy rực rỡ. Người kéo lưới là TT của cảnh được khắc bọn bọn bọn bọn chúng taa rất độc lạ với thân hình gân guốc, chắc khỏe cùng thành quả thu về ” vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông “. Màu hồng của bình minh làm ấm sáng bức tranh lao động. Thiên nhiên và con người cùng nhịp nhàng trong sự vận hành của ngoài hành tinh .Sau những mẻ lưới nặng trĩu cá tôm, đoàn thuyền đánh cá thắng lợi quay trở lại trong bình minh tỏa nắng rực rỡ, sang chảnh. Câu đầu của khổ thơ lặp lại gần như nguyên vẹn câu cuối của khổ đầu tiên. cấu trúc đầu – cuối tương ứng ấy trở thành điệp khúc ngân nga, nhấn mạnh vấn đề niềm vui lao động làm giàu đẹp quê nhà và khắc chúng taa đậm nét vẻ đẹp mạnh mẽ cùng niềm vui phấn khởi của người ngư dân :” Câu hát căng buồm với gió khơi ,Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời .Mặt trời đội biển nhô màu mới ,Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi ” .Đoàn thuyền mở đầu quay trở lại, phía sau là ánh mặt trời khởi đầu nhô lên từ lòng đại dương xanh thẳm. Từ ” chạy đua ” tạo ra sự âm điệu thơ khẩn trương, nhanh chắc. Một cuộc chạy đua giữa con người và vạn vật thiên nhiên, cuộc chạy đua để giành lấy, tranh thủ sự dựng xây, góp sức cho đời sống ấm no, niềm hạnh phúc .Đoàn thuyền vừa đến bến cũng là lúc mặt trời rời khỏi lòng đại dương, mở cửa thêm một ngày mới tươi tắn :” Mặt trời đội biển nhô màu mớiMắt cá huy hoàng muôn dặm phơi ” .Cảnh mặt trời đội biển rất lạ. Người đọc có cảm xúc như mặt biển được cải thiện theo từng con sóng triều dâng tỏa rạng, xóa tan màn đêm. Một đêm lao động đã dứt, ngư dân xếp lưới và niềm hạnh phúc với thành quả lao động vừa chiếm lĩnh được .Huy Cận đã cường điệu hình ảnh những chú cá : ” Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi ” .Dưới ánh nắng mặt trời, những đôi mắt cá lấp lánh lung linh như hàng ngàn ánh mặt trời bé con. Thiên nhiên tỏa nắng rực rỡ một mặt trời to lớn, xán lạn ; con người có trong tay muôn nghìn mặt trời nhỏ lấp lánh lung linh, huy hoàng … Bút pháp lãng mạn đầy chất thơ, ca tụng và biểu lộ tình yêu lao động, tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu con người, yêu đời sống mới. Một ngày mới vui tươi, một cuộc sống mới đang sinh sôi, nảy nở .Thành công của bài thơ còn ở việc Huy Cận kiến thiết thành lập hình ảnh bằng liên tưởng, tưởng tượng đa dạng chủng loại, độc lạ ; có âm hưởng trẻ khỏe, hào hùng, sáng sủa của người lao động. thông qua việc miêu tả cảnh lao động đánh cá của người ngư dân vùng biển Hạ Long, bài thơ Đoàn thuyền đánh những ngợi ca vẻ đẹp vạn vật thiên nhiên, quốc gia, sự giàu sang của biển khơi ; ngợi ca khí thế lao động hăng say, yêu đời của người lao động mới đã được giải phóng, đang làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống và quốc gia :” Tập làm chủ, tập làm người kiến thiết xây dựngDám vươn mình quản lý lại vạn vật thiên nhiên ! “( Tố Hữu )

7. nghiên cứu Đoàn thuyền đánh cá khổ 1

Giáo sư Hà Minh Đức nhấn mạnh vấn đề : Cù Huy Cận không chỉ là một nhà thơ mà còn là một nhà văn hóa truyền thống, nhà chuyển động giải trí chính trị xã hội với những dấu ấn đặc biệt đặc trưng ”. Trên diễn đàn văn chúng tac Việt nam, Huy Cận cũng khá được ca tụng là nhà thơ đa tài. Ông biết làm thơ từ năm 14 tuổi, 16 tuổi đã có thơ đăng trên báo và 20 tuổi đã xuất bản tập thơ đầu tay “ Lửa thiêng ”. Điều quan trọng hơn cả, Huy Cận là người có tầm vóc với sức sáng tạo bền bỉ, cuộc sống ông từ khi là chàng người trẻ tuổi mới biết làm thơ Cho tới khi rời cõi tạm, ông đều không ngừng sác tác thơ. 1 trong tác phẩm hay tiêu biểu vượt trội phải nói đến bài thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá. Khổ đầu bài thơ là bức tranh vạn vật thiên nhiên về cảnh hoàng hôn thật huy hoàng sang trọng và vẻ đẹp của con người lao động hăng say .

Mặt trời xuống biển như hòn lửa,
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

phân tích khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá – Bức tranh vạn vật thiên nhiên hiện ra thật huy hoàng quý phái. Đó là cảnh hoàng hôn buông xuống, ánh mặt trời không khác gì hòn lửa lớn và chìm dần xuống biển bát ngát. Có lẽ, bây giờ Huy Cận đang đứng ở cửa biển và được tận mắt chứng kiến cảnh tượng hùng vĩ tuyệt hảo này. Trong thơ ca có ít nhiều bài thơ và những câu thơ về hình ảnh mặt trời lặn nhưng để trọn vẹn có thể làm cho hình ảnh huy hoàng như thế này chắc hẳn hiếm .các bạn hoàn toàn có thể phát hiện một số ít hình ảnh về mặt trời lặn như :Con tàu dần khuất hướng tâyMặt trời lẩn trốn vầng mây bập bềnhHoàng hôn ráng đỏ gợi tình .Cho ai vương vấn bóng hình người taNếu những tác giả khác phải dùng nhiều ngôn từ, nhiều câu thơ mới gợi lên một buổi chiều hoàng hôn thì Huy Cận chỉ sử dụng một câu thơ với hình ảnh mặt trời bùng cháy rực rỡ như ngọn cầu lửa khổng lồ, sau đó chìm dần, chìm dần xuống biển khơi. Cách sử dụng từ rất sôi động. Mặt trời được nhân hóa với hành động “ xuống ”, một sự phát minh tuyệt hảo trong thơ ca. Người ta thường dùng từ “ lặn ” cho mặt trời như “ Mặt trời lặn vu vơ / Buồn rất trong / Lấm tấm mồ hôi khuôn mặt hoài niệm. ” hoặc 1 số ít tác giả thường dùng ánh nắng để nói về hoàng hôn thay vì sử dụng hình ảnh mặt trời như “ Lom khom nhặt nắng chiều tà / Hoe vàng cành lá vượt qua cuối trời ”Cách sử dụng từ của Huy cận rất táo bạo và sôi động, mới mẻ và rất dị đầy tính sáng tạo rất đúng với niềm tin phát minh sáng tạo của thơ ca. vì thế không hề nói quá khi nói ông là nghệ sĩ phát minh sáng tạo cả đời từ lúc cứng cáp cho đến khi rời cõi tạm .Hình ảnh mặt trời xuống núi và đỏ rực như quả cầu lửa chính là miêu tả hoàng hôn rực rỡ tỏa nắng ở vùng biển khơi. Tác giả lại chuyển đổi sự di dời thời hạn nhanh gọn đến đêm với câu thơ : “ Sóng đã cài then, đêm sập cửa. ” Đều là những hành vi rất mạnh, dứt khoát .Màn đêm có vẻ như đã ập xuống và vũ trợ có vẻ như trở thành một ngôi nhà lớn trong với sóng cài then và đêm thì sập cửa. Thiên nhiên bắt đầu nghỉ ngơi, quét dọn sau một ngày căng thẳng mệt mỏi. Những con sóng vẫy vùng dữ tợn xa bờ xa có vẻ như cũng thả lỏng nhẹ hơn. Tất cả đang nghỉ ngơi sau một công đoạn chuyển động giải trí .Khi vạn vật thiên nhiên nghỉ ngơi, con người lại mới khởi đầu thao tác :

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi

Từng đoàn thuyền đánh cá ra khơi đem đến sự vận động giải trí sôi sục, can đảm và mạnh mẽ. Tác giả sử dụng từ “ lại ” cho thấy đây là một việc làm liên tiếp liên tục, diễn ra mỗi ngày và ngày nào thì cũng vậy. Nó chính là sự trái chiều với ngoài hành tinh. Khi thiên hà chìm ngập trong giấc ngủ là lúc đoàn thuyền sẽ căng buồm ra khơi, khẩn trương mau lẹ, tích cực .Mặc dù đây là việc làm ngày nào cũng như ngày nào nhưng họ luôn ra khơi trong một tâm thế vô cùng hăng say, hăm hở đầy sức sống, náo nhiệt và rộn ràng. Sang câu thơ “ Câu hát căng buồm với gió khơi ” ta hoàn toàn có thể tưởng tượng ra niềm vui lao động của con người. Họ dữ thế chủ động trong các công việc làm, họ yêu lao động và yêu nghề. Đối với họ, khi màn đêm buông xuống việc ra khơi chính là niềm vui, một cái đẹp trong lao động. Con người hiện lên làm chủ vạn vật thiên nhiên, làm chủ biển cả. Tiếng hát của họ đã át đi tiếng gió trời thổi phập phồng cánh buồm, đẩy con thuyền ra khơi xa hơn .

Phân tích khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá – Hành trình ra khơi luôn đầy niềm vui và ngập tràn tiếng hát. Bức tranh thiên nhiên hiện lên thật sinh động với tiếng hát và hình ảnh người lao động hăng say, khẩn trương, vui vẻ.

hướng về thêm: Liên hệ giữa cung và dây – định hướng cần nhớ cùng Toppy

chỉ từ 4 câu thơ nhưng Huy cận đã vẽ lên một bức tranh hoàng hôn rực rỡ tỏa nắng và hình ảnh con người lao động mê hồn với việc làm và làm chủ cuộc sống, làm chủ vạn vật thiên nhiên. Ngôn ngữ thơ có âm điệu sung sướng, mạnh khỏe, bay bổng đưa về sức mê hoặc cho bài thơ .

Mời các bạn tham khảo thêm các thông báo có ích khác trên phân mục Tài liệu của HoaTieu.việt nam.

Source: https://dichvubachkhoa.việt nam
Category : Liên Hệ

thông báo liên hệ