Xem TIỂU LUẬN HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHỦ đề TIỂU LUẬN đề – Tài liệu text 2024
Bạn đang xem phiên phiên phiên phiên phiên phiên bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (297.8 KB, 17 trang )
Bạn đang đọc: TIỂU LUẬN HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHỦ đề TIỂU LUẬN đề – Tài liệu text
lOMoARcPSD|11558541
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI, CSII
KHOA QUẢN TRỊ buôn bán
∞∞∞∞∞
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN
Đề xuất chiến thuật nhằm mục tiêu mục tiêu mục tiêu mục đích mục đích mục tiêu mục tiêu cải cách và phát triển trang web dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ Thương mại dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ điện tử.
Họ tên sinh viên : Nguyễn Thị Thùy Linh
Mã sinh viên
: 1853401010507
Lớp tín chỉ
: TMĐT0522H_18KD_HKII_D2_LOP3
Giảng viên
: Lâm Văn Siêng
Năm chúng tac: 2020-2021
lOMoARcPSD|11558541
MỤC LỤC
I. Cơ sở kim chỉ nan…………………………………………………………………………………………..1
1. Khái niệm về thương mại điện tử:……………………………………………………………1
2. content căn bản liên quan đến chủ đề……………………………………………………..2
II. hiện trạng các content thực tế của mơ hình thương mại điện tử Shopee……3
1. reviews chung về doanh nghiệp Shopee………………………………………………..3
1.1
Doanh nghiệp Shopee:……………………………………………………………………….3
1.2 Shopee nước ta:………………………………………………………………………………..4
2. hiện trạng vấn đề…………………………………………………………………………………..4
2.1 Quy chế chuyển động của Shopee:…………………………………………………………….4
2.2 các bộ phận chuyển động trên Shopee:………………………………………………..6
2.3 Mơ hình buôn bán mà Shopee áp dụng: C2C và B2C………………………….6
2.4
Ưu và điểm yếu của mơ hình C2C mà Shopee đang sử dụng…………..7
3. đánh giá/Đánh giá…………………………………………………………………………………..8
III. Đề xuất giải pháp:…………………………………………………………………………………..9
1. Định hướng, Xu thế chung…………………………………………………………………..9
2. chiêu thức cụ thể:…………………………………………………………………………………..11
IV.
kết luận………………………………………………………………………………………………..12
Tài liệu tìm hiểu thêm…………………………………………………………………………………………13
lOMoARcPSD|11558541
Bảng ký hiệu viết tắt trong bài
STT
Ký hiệu chữ viết tắt
Chữ viết tên đầy đủ
1
TMĐT
Thương mại điện tử
2
B2C
Business to Consumer
3
C2C
Consumer to Consumer
lOMoARcPSD|11558541
khẩu ca đầu
nhân loại đang ngày một cải tiến và cải tiến và cách tân và phát triển với các cơng cuộc cách mạng về khoa bọn bọn bọn chúng tac kỹ
thuật, nó đã đem lại các tác dụng cho tồn hiệp hội nói chung và nền kinh tế nói riêng. Đất
nước ta cũng đang trên đà cải tiến và cải tiến và cải cách và cải cách và cách tân và cải tiến và phát triển và có các bước chân tích cực nhằm gia nhtràn lên
cuộc cách mạng đó, giữa các bước đi đó là sự áp dụng công nghệ thông báo
trong chuyển động kinh tế, gọi là thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một trong những những các những số trong các trong chuyển động kinh tế đã được áp dụng trước đó ở nhiều quốc
gia trên quả đât và nó đang cải tiến và cách tân và cải cách và cải cách và cải tiến và cải tiến và trở nên tân tiến 1 cách hối hả. Người ta khơng cịn phải
chen nhau xếp hàng để mua được món hàng họ thích, thay vào đó chỉ cần ở nhà và đặt
mua thơng qua ứng dụng đặt hàng. Việc trở nên tân tiến thương mại điện tử trong buôn bán
là một xu thế tất yếu và nước ta cũng khơng nằm ngồi Xu thế cải tiến và phát triển đó.
Việc bán buôn thơng qua thiết bị điện tử giúp khách hàng tiết kiệm chi phí ngân sách và chi phí chi phí chi phí thời gian, công
sức, tiền bạc hơn. Ngân sách đầu tư có thể giảm từ 3% đến 5% do doanh nghiệp khơng tốn phí
th chuyên viên và th mặt bằng, nên thị trường bán buôn online tại việt nam đang
được ưa chuộng và phát triển. bằng chứng là các thị trường chợ online ngày 1 nhộn
nhịp, lôi cuốn mọi lứa tuổi và mọi bộ phận trong hiệp hội hiệp hội. Với đặc thù đa dạng, phong
phú món đồ, cạnh tranh về giá cả nên quý quý khách hàng có ít nhiều chọn lựa hơn.
khá trông rất rất khá nổi trội trong tất cả các sàn thương mại điện tử, có lẽ cái tên Shopee lộ diện đầu
tiên trong đầu mỗi họ khi nhắc đến cụm từ bán buôn online. Vậy mơ hình
thương mại điện tử của Shopee đang sử dụng là gì? Để làm rõ mơ hình này và có các
đề bắt đầu triển trang web thương mại điện tử, phải nghiên cứu và nghiên cứu và nghiên cứu và nghiên cứu và nghiên cứu và đưa ra chiến thuật.
lOMoARcPSD|11558541
1
I.
Cơ sở kim chỉ nan
1. Khái niệm về thương mại điện tử:
Thương mại điện tử, hay có cách gọi khác là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán mua bán mua bán mua bán sản
phẩm hay dịch vụ trên các khối khối khối khối hệ thống điện tử như Internet và các mạng laptop. Thương mại
điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung
ứng, tiếp thị Internet, công việc đơn hàng online, đàm đạo dữ liệu điện tử (EDI), các hệ
thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống auto thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử
văn minh thường sử dụng mạng World Wide Web là một trong những trong điểm ít nhất phải có trong chu trình
đơn hàng, mặc dù nó có thể bao gồm 1 phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các
thiết bị di động như là điện thoại.
Thương mại điện tử bình thường được xem ở các góc nhìn của buôn bán điện tử (ebusiness). Nó cũng bao gồm việc bàn luận dữ liệu tạo điều kiện dễ dãi cho các nguồn tài
chính và các góc nhìn thanh tốn của việc đơn hàng buôn bán.
Một số khái niệm thương mại điện tử được định nghĩa bởi các tổ chức uy tín quả đât như sau:
Theo Tổ chức Thương mại toàn thị trường quốc tế (WTO), “Thương mại điện tử bao gồm việc sản
xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng dòng món đồ được mua bán giao thương giao thương và thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán thanh toán trên mạng
Internet, nhưng được giao nhận 1 cách hữu hình, cả các món đồ giao nhận cũng như
các thơng tin số hố thơng qua mạng Internet”.
Theo Ủy ban Thương mại điện tử của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình
Dương (APEC) định nghĩa: “Thương mại điện tử liên quan đến các đơn hàng thương mại
thảo luận hàng hóa và dịch vụ giữa các nhóm (cá thể) mang đặc điểm chất điện tử chủ yếu thơng qua
các hệ thống có căn nguyên dựa trên Internet.” các kỹ thuật thơng tin liên lạc có thể
là email, EDI, Internet và Extranet có thể được dùng để hỗ trợ thương mại điện tử.
Theo Ủy ban châu Âu: “Thương mại điện tử có thể định nghĩa chung là sự giao thương,
bàn thảo hàng hóa hay dịch vụ giữa các doanh nghiệp, mái ấm gia đình, cá thể, tổ chức tư nhân
bằng các đơn hàng điện tử thông qua mạng Internet hay các mạng laptop xách tay trung gian
lOMoARcPSD|11558541
2
(thông báo liên lạc online). Thật ngữ bao gồm việc đặt hàng và dịch thơng qua mạng máy
tính, nhưng thanh tốn và q trình giao vận hàng hay dịch vụ cuối cùng có thể tiến hành
online hoặc bằng cách thủ cơng.”
kết luận, thương mại điện tử chỉ xảy ra trong môi trường buôn bán mạng Internet và
các phương tiện điện tử giữa các nhóm (cá thể) với nhau thông qua các công cụ, kỹ thuật
và công nghệ điện tử. Hình như, theo nghiên cứu và nghiên cứu và nghiên cứu và phân tích và phân tích và phân tích và phân tích và phân tích và phân tích và phân tích tại đại bọn bọn chúng tac Texas, các chúng tac giả cho rằng
thương mại điện tử và buôn bán điện tử đều bị bao hàm bởi nền kinh tế Internet.
2. content căn bản liên quan đến chủ đề
câu hỏi nghiên cứu: Anh/ Chị truy ctràn vào trang web shopee.việt nam để đào bới và trình diễn
mơ hình thương mại điện tử mà trang này đang sử dụng? Đề xuất chiến thuật nhằm phát triển
trang web thương mại điện tử?
kim chỉ nam nghiên cứu: Nghiên cứu mơ hình thương mại của trang thương mại điện tử
Shopee, ưu điểm và điểm yếu kém của mơ hình buôn bán mà doanh nghiệp này đang sử dụng
từ đó đề ra các chiêu trò và chiến thuật nhằm phát triển trang web hơn.
Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu là trang thương mại điện tử Shopee.
lOMoARcPSD|11558541
3
II.
hoàn cảnh các content thực tế của mơ hình thương mại điện tử Shopee
1. ra mắt chung về doanh nghiệp Shopee
1.1 Doanh nghiệp Shopee:
Shopee là trang thương mại điện tử buôn bán, nó được lập ra bởi tập đồn SEA của
Forrest Li ở Singapore vào năm 2015. Nó chính là một trong các các trong các cái chợ online, là trung gian kết nối
giữa người mua và người bán, giúp chuyển động buôn bán online trở nên thuận lợi hơn. Ở đó
người bán đăng tải các thông báo về mặt hàng và dịch vụ mà hoàn toàn không cần người tư vấn hay vận
chuyển, đồng thời người mua cũng tiếp cận được các thông báo ấy 1 cách trực quan mà
không cần đến cửa hàng.
Shopee bây giờ đã có mặt tại 7 đất nước ở khu vực châu Á đó là: Singapore, Malaysia,
Indonesia, Đài Loan, Philippines và đặc biệt ngày 8/8/2016, Shopee đã khởi đầu chào làng tại
nước ta.
Trên các sàn thương mại điện từ Shopee có rất đông món đồ món đồ khác biệt với
mẫu mã đa dạng: quần áo, đồ chơi, đồ dân dụng, thiết bị điện tử,… kể từ khi công bố doanh
thu của Shopee tăng trưởng theo cấp số nhân và càng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Shopee hiện
có hơn 160 triệu người dùng đang chuyển động với khoảng 6 triệu người bán, bao hàm hơn
7.000 Brand Name (Brand) và đối tác phân phối bậc nhất.
Shopee hoạt động và hoạt động và hoạt động và hoạt động và hoạt động và hoạt động và hoạt động và sinh hoạt và sinh hoạt dựa trên mơ hình buôn bán Win – Win đơi bên cùng bổ ích. Và giờ
đây nó đang dần biến thành kênh kinh doanh thay thế cho các kênh bán hàng cổ điển như
Facebook hay Youtube.
căn nguyên thương mại điện tử này luôn luôn luôn cập nhật thêm các chức năng mới để người bán
cũng như người mua có thể dễ ợt tiếp cận với nhau nhất. Một số hiệu quả điển hình trên
Shopee có thể nói về như:
–
Được kiến tạo trên căn cơ gốc rễ thiết bị di động
–
truyện trò trực tiếp trên Shopee
–
Đảm bảo thanh tốn an tồn với khá nhiều chọn lựa bề ngoài thanh tốn
lOMoARcPSD|11558541
4
–
Sử dụng miễn phí
–
luân chuyển an tồn và mau lẹ, bạn có thể chọn lựa bên giao vận mà mình
có thị hiếu.
Shopee có khá nhiều hiệ tượng thanh tốn để hỗ trợ khách hàng. Bạn có thể thanh
tốn bằng tiền mặt khi nhận hàng, đồng thời có thể thanh tốn qua thẻ Visa, chuyển khoản
ngân hàng và đặc biệt bạn có thể thanh tốn qua các ví điện tử như ví Airpay, ví Shopee…
Khi đơn hàng của bạn có vấn đề: bạn khơng nhận được hàng, trả hàng… thì Shopee sẽ hồn
tiền cho quý quý quý khách hàng vào tài khoản ví điện tử đã links.
1.2 Shopee nước ta:
Shopee Vietnam là giữa các công ty Thương Mại Điện Tử đầu tiên tại Việt
Nam hỗ trợ dịch vụ giao thương online qua ứng dụng điện thoại di động. ra đời từ
tháng 8 năm 2016.
Mơ hình ban đầu của Shopee nước ta là C2C Marketplace – Trung gian trong quy
trình giao thương giữa các cá thể với nhau. dẫu thế, hiện nay Shopee nước ta đã biến thành
mơ hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến khách hàng). Shopee đã tính phí của người
bán / hoa hồng và phí đăng bán hàng.
2. hoàn cảnh vấn đề
2.1 Quy chế chuyển động vui chơi giải trí của Shopee:
Mơ hình/ loại hình cung cấp dịch vụ trên trang web:
Đặt hàng online và giao tại nhà
đọc thêm: công bố Cổng thông báo điện tử BHXH nước ta
Voucher giảm giá
Sàn deals Thương mại điện tử (TMĐT) shopee.việt nam do Công ty TNHH Shopee
(“Công ty”, “Shopee”) tiến hành chuyển động và quản lý. member trên sàn là các thương
nhân, tổ chức, cá thể có chuyển động thương mại hợp pháp được Shopee bắt đầu cơng
lOMoARcPSD|11558541
5
nhận và được phép sử dụng dịch vụ do Sàn đơn hàng TMĐT Shopee và các bên liên quan
hỗ trợ.
nguyên tắc này áp dụng cho các member đăng ký sử dụng, tạo lập gian hàng giới
thiệu và/hoặc giao thương hàng, hỗ trợ dịch vụ hay tặng thêm hàng hóa được thực hiện
trên Sàn deals TMĐT shopee.việt nam.
Thương nhân, tổ chức, cá thể nhập cuộc deals tại Sàn deals TMĐT Shopee tự
do thỏa thuận trên cơ sở tơn trọng quyền và ích lợi hợp pháp của các bên nhập cuộc chuyển động
giao thương hàng, dịch vụ và không trái với lao lý của luật pháp.
món đồ, dịch vụ nhập cuộc đơn hàng trên Sàn đơn hàng TMĐT Shopee phải đáp ứng
đầy đủ các điều khoản của luật pháp có liên quan, khơng thuộc các tình huống cấm kinh
doanh, cấm quảng cáo theo điều khoản của điều khoản.
sinh hoạt và sinh hoạt giao thương hàng hóa qua Sàn đơn hàng TMĐT Shopee phải được thực hiện
công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của bạn.
Tất cả các content trong lao lý này phải tuân thủ theo hệ thống lao lý hiện hành
của việt nam. member khi nhập cuộc vào Sàn deals TMĐT Shopee phải tự đào bới
trọng trách pháp lý của chính mình đối với điều khoản hiện hành của nước ta và cam đoan thực
hiện đúng các nội dung trong Quy chế của Sàn deals TMĐT Shopee.
Về bề ngoài luân chuyển: Shopee links với các công ty luân chuyển như J&T, Ninja
Van, VNPost, Giaohangtietkiem, phục vụ nước ngoài với Standard Express và đặc biệt có
riêng đơn vị Shopee Express, với các gói giá không giống nhau để quý khách hàng có thể thối mái chọn
lựa.
Về các chế độ Giao hàng và trả hàng: thời gian Giao hàng dựa dẫm vào vị trí
người mua và người bán, tùy vào thực trạng hiệp hội cộng đồng hiện tại (ví dụ hiện tại Thành phố Hồ Chí
Minh nằm trong vùng tâm dịch nên không thể giao hàng kịp thời gian pháp luật) hoặc các
vấn đề phát sinh khác. sau khi nhận hàng, quý quý khách được check hàng, nếu sai hoặc
khơng vừa ý có thể hồn trả hàng, trừ các món đồ bộ quà giảm giá ưu đãi ngay kèm đi kèm Kèm.
lOMoARcPSD|11558541
6
Về hiệ tượng thanh tốn: Shopee đồng ý đồng ý các bề ngoài như ship COD (nhận hàng
rồi giao dịch giao dịch tiền mặt cho shipper), thanh tốn bằng thẻ bank, ví điện tử (shopee pay,
ví momo,…) Nếu thanh tốn bằng thẻ, khi hồn trả hàng, tiền sẽ được hồn trả trong vịng 24
giờ.
2.2 các bộ phận sinh hoạt trên Shopee:
Người Bán: là thương nhân, tổ chức, cá thể có thị hiếu sử dụng dịch vụ của Shopee
bao gồm: tạo lập quầy bán hàng, đăng tin trình làng mặt hàng/dịch vụ, và hoặc tặng thêm sản
phẩm/dịch vụ.
người mua: là thương nhân, tổ chức, cá thể có thị hiếu hướng đến thơng tin về sản
phẩm/dịch vụ được đăng bán trên Shopee. người mua bắt buộc đăng ký tài khoản để tham
gia deals mua bán.
member: bao gồm khắp cơ thể Bán và người mua. member nhập cuộc deals trên Sàn
deals Shopee là thương nhân, tổ chức, cá thể có nhu cầu mua bán hàng, dịch vụ
trên website.
2.3 Mơ hình buôn bán mà Shopee áp dụng: C2C và B2C
bắt đầu, mơ hình buôn bán mà Shopee theo đuổi là C2C – Consumer to Consumer,
tức là làm trung gian mua bán giữa cá thể với cá nhân. hiện thời, Shopee đã lan rộng thêm
mơ hình B2C – Business to Consumer, tức là mua bán giữa doanh nghiệp với cá nhân, ở đây
Shopee vẫn đóng vai trị là kẻ links trung gian.
Với sự kiểm sốt chặt chẽ hơn về nguồn hàng hay có thể nói rằng là các nhà hỗ trợ
mơ hình B2C, Shopee đã dần nâng Brand Name của chính mình lên, khơng cịn mang tiếng là một trong số trong
kênh TMĐT tập kết của rất đông món đồ rẻ tiền. các nhãn hiệu chính hãng mở ra thêm với
Brand Name Shopee Mall cam kết chất lượng món đồ và dịch vụ được đánh giá tương
đối cao.
cho đến thời điểm bây giờ, Shopee vẫn đang phối kết hợp nhịp nhàng giữa hai quy mô buôn bán này
và đem về hiệu quả rất lớn lớn.
Năm 2017 Shopee diễn ra Shopee Mall và cam đoan là gian hàng online với các sản
phẩm chính hãng từ các tên tên Brand Name và nhà bán lẻ lớn bậc nhất nước ta.
lOMoARcPSD|11558541
7
Hiện tại, Shopee kêu gọi một lượng lớn người bán và người mua tham dự vào sàn
thương mại điện tử này bởi các cơ chế vơ cùng thú vị giành riêng cho các người bán như
khơng thu phí, khơng tính hoa hồng, phí niêm yết mặt hàng. tuy vậy, hợp đồng khung của
Shopee vẫn điều khoản rằng các khoản phí có thể được tính vào một trong thời điểm nào đó trong
tương lai.
Shopee hỗ trợ chi phí giao vận cho các đơn hàng với cơ chế giao vận cực kỳ
ưu đãi vì link với các nhà luân chuyển lớn và uy tín. chính vì như thế, người dùng khơng chỉ rút
ngắn thời gian nhận hàng mà còn liên tiếp được giảm giá cũng như hỗ trợ cước phí
(freeship).
Vì xuất xứ của Shopee là mơ hình C2C nên với gốc rễ thương mại điện tử này, khi
người mua tạo tài khoản đặt đơn hàng cũng có thể dùng để tài khoản bán hàng. chính chính vì như vậy nền
tảng này được coi là trung gian đắc lực trong số việc kết nối khách hàng, vị trí của người bán và
người mua là ngang nhau, các bên tìm thấy nhau ở đây các bên có hợp đồng, hợp đồng riêng
nên phịng trường hợp người mua khơng phục vụ hóa nhưng người bán không giao hàng,
Shopee chỉ xác nhận và thông báo cho người mua rằng đơn hàng sẽ bị hủy mà hoàn toàn không bao giờ
giải quyết và xử lý và xử lý hay bồi thường thiệt hại nếu khơng xảy ra.
2.4 Ưu và điểm yếu của mơ hình C2C mà Shopee đang sử dụng
+ Ưu điểm:
Mơ hình buôn bán C2C của Shopee giúp người bán và người mua kết nối trực tiếp
với nhau, người bán đồng thời cũng là kẻ mua. chỉ cần có nhu cầu mua bán bạn có thể
lập tài khoản trên Shopee và biến thành nhà hỗ trợ với lượng khách giới hạn max. Tại
Shopee, người bán có thể dễ dãi thực hiện chuyển động quảng cáo, kinh doanh bên dưới sự hỗ trợ
hết mình của Shopee.
Mặt khác, nhờ mơ hình C2C, Shopee khơng chỉ giúp người bán tiếp cận người mua mà
còn hỗ trợ người mua tiếp cận với khá nhiều nguồn bán khác biệt. Ở đây, người mua có thể chat,
lOMoARcPSD|11558541
8
trả giá, đánh giá, chia sẻ về món đồ nào đó. Việc tiếp cận được nhiều nguồn hàng tức là
người mua có không hề ít hơn một sự chọn lựa đặt đơn hàng bất chấp khoảng cách địa lý và thời gian.
Sử dụng mơ hình C2C giúp Shopee tạo dựng được sàn TMĐT với sự đa dạng và phong
phú bậc nhất về tất cả mặt hàng cũng như dịch vụ.
trong tương lai, Shopee sử dụng thêm mơ hình B2C giúp chuyên sâu và cải thiện uy tín của sàn.
+ Nhược điểm:
Đầu tiên, với cân nặng người bán q đơng đảo, việc kiểm sốt chất lượng hàng hóa
cũng như uy tín của nhà hỗ trợ là gian khổ lớn nhất của Shopee. Lâu dần, sau các lần
khiếu nại và bóc bóc tách phốt món đồ trên Shopee của chúng ta, sàn TMĐT này bị gán với cái
tên sàn TMĐT unique kém dù Chi phí rẻ.
Đây chính là khởi nguồn cho Shopee phát triển Shopee Mall cũng như chế độ
“Shopee đảm bảo”. tuy nhiên, vì khơng có cách nào khác để kiểm sốt quality hàng
hóa bằng sự việc thiết đặt chính sách phạt ngặt nghèo đối với nhà cung cấp vi phạm Hình như
công đoạn xử lý còn nhiều lỗ hổng nên ít nhiều bạn bán và người mua có bất mãn với
Shopee khi bị khóa tài khoản vì các ngun nhân khơng đáng.
Có thể thấy sàn TMĐT Shopee đem đến khá nhiều thời cơ buôn bán cho từng người
nhưng cũng tiềm ẩn khơng ít nguy cơ. Để đảm bảo việc bán hàng trên Shopee đơn giản dễ dàng đòi
hỏi người bán phải nắm bắt ví dụ tất cả chính sách của Shopee. Hơn hết, người bán cần có
công đoạn bán hàng, theo dõi và kiểm sốt chặt chẽ đơn hàng của chính bản thân mình, đảm bảo mau lẹ
xử lý được các vấn đề phát sinh.
các đơn vị giao vận thường làm mất hàng của khách, phục vụ không đúng thời
gian luật pháp khiến cho cho người sử dụng liên tục phàn nàn và phản ánh.
Downloaded by quang tran ([email protected])
lOMoARcPSD|11558541
9
3. Đánh Giá/Đánh giá
Shopee đang ngày một phát triển ở các thị trường nước ngồi nói chung và nước ta
nói riêng. Tuy có khá nhiều tác dụng và lượng quý khách khá đơng đảo, nhưng mơ hình kinh
doanh của Shopee cũng có không ít hạn chế. Mơ hình marketing của Shopee đang phát triển
thế nhưng tuy vậy giữa B2C và C2C, điều này chứng tỏ Shopee luôn âu yếm và đổi mới, đáp ứng
với nhu cầu hiện tại của chúng ta 1 cách thông minh.
III. Đề xuất chiến thuật:
1. Định hướng, Xu thế chung
Năm 2021 mang dấu tích chuyển đổi đặc biệt đối với ngành TMĐT. trong khoảng time
tiến hành các biện pháp giãn cách cộng đồng, người sử dụng bước đầu chuyển qua các căn nguyên
online để vừa đáp ứng nhu cầu cần thiết mỗi ngày vừa phục vụ mục đích Liên hệ và
giải trí, dẫn đến việc bán buôn trực tuyến phát triển từ Dùng thử deals thuần túy sang
Dùng thử mang tính chất cộng đồng hơn, các căn nguyên TMĐT kết hợp nhiều yếu tố liên hệ như
trị chơi và livestream để ngày càng tăng kết nối với người sử dụng. cùng theo với các tiến bộ công
nghệ, sự gia tăng độ phủ của internet và Xu thế trẻ hóa dân số với cùng 1 thế hệ trẻ am hiểu
công nghệ và các gia đình có thu nhập mức trung bình trở lên, chúng tơi kỳ vọng TMĐT
sẽ đóng một vai trị phối hợp trong cách bọn họ sống, kết nối và kinh doanh. Trong xu
hướng phát triển này, Shopee đưa ra 3 nhận định và đánh giá về thị trường TMĐT nước ta..
bức tốc áp dụng giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch giao dịch kỹ thuật số
giao dịch kỹ thuật số là phương thức đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT, theo
đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT cũng trở nên động lực thúc đẩy
xu hướng thanh tốn khơng tiền mặt tại các cửa hàng.
Theo ghi nhận, tổng số đơn hàng Shopee được thanh toán qua ví điện tử AirPay trên
tồn khoanh vùng đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở đông đảo các
thị trường là nhóm người sử dụng trên 50 tuổi, bằng chứng cho tính dễ tiếp cận của ví AirPay
đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với kỹ thuật số.
Downloaded by quang tran ([email protected])
lOMoARcPSD|11558541
10
Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một cộng đồng không dùng tiền mặt, cùng tác
động của dịch bệnh đã thúc đẩy các bước này ở một số khoanh vùng thường có các deals
được tiến hành bằng tiền mặt. Khi khách hàng và doanh nghiệp đã mau lẹ chấp
nhận thanh tốn kỹ thuật số với mục đích đưa đến sự thuận lợi và tính bảo mật cao hơn. Bên
cạnh đó, con số cửa hàng là đối tác tại việt nam sử dụng hình thức thanh tốn này tác như
7-Eleven, MyKingdom và Guardian cũng tăng trưởng 2 lần trong năm 2020.
Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu
Nhu cầu về các mặt hàng cần thiết từng ngày và các thiết bị dân dụng có sự gia tăng
đáng kể là một trong các những trong trong vật chứng. Tại nước ta, Shopee ghi nhận các mặt hàng liên quan đến
Thực phẩm, sức đề kháng và Gia đình được luân chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần,
cho thấy thêm dịch vụ hậu cần đã trở nên thiết yếu khi người sử dụng dần chuyển qua các nền
tảng TMĐT và có mong đợi nhiều hơn thế thế về sự giao đồ hiệu cao cấp quả.
Việc khai thác mạng lưới rộng lớn và phối hợp của rất đông gốc rễ TMĐT được xem là
một phương thức hiệu quả giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng tận dụng công nghệ để tối
ưu q trình luân chuyển hàng hóa với chi phí tiết kiệm.
Shopee hỗ trợ các doanh nghiệp lan rộng ra quy mô và tập kết vào tăng trưởng một
cách hiệu quả, bằng cách cung cấp tồn bộ q trình từ kiểm duyệt đến phục vụ, bao gồm
cả việc liên tiếp củng cố mạng lưới kho hàng và khả năng hậu cần. Vào năm 2020, dịch vụ
luân chuyển Shopee Express, đã lan rộng phạm vi chuyển động để tiếp cận nhiều bạn dùng
hơn, bao gồm toàn bộ cơ thể dùng ở khoanh vùng nông thôn. Shopee ghi nhận nhiều doanh nghiệp khai
thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần với con số mặt hàng được giao vận từ kho tăng gấp
3 lần vào năm 2020.
Sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các Brand Name và nhà bán mặt hàng
Downloaded by quang tran ([email protected])
lOMoARcPSD|11558541
11
Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, tên tên Brand Name ở mọi quy mô đẩy mạnh các chiến
lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng hiệu quả hơn. Khi kênh trực tuyến biến thành một
kênh lợi nhuận to hơn cho các thương hiệu và nhà bán mặt hàng, các căn nguyên gốc rễ TMĐT rất rất rất rất rất rất cần phải
thích ứng và phối phù hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ ý tưởng ý tưởng nhằm kêu gọi
khách hàng theo các cách riêng và đẩy mạnh sự hiện diện trực tuyến của rất nhiều thương
hiệu và nhà bán mặt hàng này.
Shopee cũng chính làm việc làm việc chặt chẽ với hơn 20.000 thương hiệu hàng đầu quốc tế và nội địa
tại Shopee Mall trên toàn khoanh vùng, đem về nhiều chọn lựa và tạo nên các Dùng thử
buôn bán mới, thú vị và độc đáo cho người dùng.
Theo đó, Shopee đã hợp tác với thương hiệu POND’S để phối hợp phương án công nghệ
làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào Dùng thử mua hàng và chọn lựa trực tuyến. Điều
này chất nhận được người đặt đơn hàng Dùng thử quá trình phân tích gây được sự chú ý da được cá nhân hóa
trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định đặt đơn hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng
các công cụ Liên hệ sẵn có của Shopee như hiệ tượng livestream để Liên hệ với khách
hàng kim chỉ nam của thương hiệu này.
2. phương án cụ thể:
Để khắc phục các hạn chế và nhược điểm về mơ hình kinh doanh của chính mình, Shopee
cần thực hiện một số phương án cụ thể như:
–
Đàm phán với các bên luân chuyển về thời gian Giao hàng, bồi thường thiệt hại khi
làm mất hàng của khách. Tránh làm ảnh hưởng đến thực trạng mặt bằng Shopee.
–
check quality các món đồ được đưa lên bán của rất nhiều gian hàng trước lúc cho
bán, để tránh lỗi món đồ giá rẻ nhưng kém unique.
–
chăm lo cho các bên đối tác, chủ shop, khách hàng, các bên vận chuyển.
–
Chạy nhiều chương trình bộ quà bộ quà khuyến mãi theo theo cho các nhãn hàng, khách hàng.
xem thêm thêm: Siêu Thị Khóa Cửa Điện Tử Chính Hãng – Mia Lock việt nam
–
Tổ chức các buổi hướng dẫn tạo gian hàng trên Shopee cho các nhãn hàng, doanh
nghiệp hay cá nhân muốn bán mặt hàng trên Shopee, để hỗ trợ 1 cách chặt chẽ nhất.
–
bề ngoài thanh tốn nhanh, gọn và chính xác hơn.
Downloaded by quang tran ([email protected])
lOMoARcPSD|11558541
12
–
tạo nên các nhóm người bán Shopee để hỗ trợ và theo sát.
–
liên tiếp quét mã kiểm tra các mặt giả mạo, tránh ảnh hưởng đến các đối tác
to thêm, các nhãn hàng uy tín, tạo sự tín nhiệm cho khách hàng.
IV.
Kết luận
Thương mại điện tử thực sự đem lại các công dụng cho tồn xã hội nói chung và ngành
kinh tế việt nam nói riêng, các nước đang ngày một đẩy mạnh thương mại điện tử để nâng
cao kinh tế vương quốc. Phát triển thương mại điện tử ở việt nam là một trong các tất yếu khách quan
trong bối cảnh nước ta đang hội nhtràn vào nền kinh tế toàn thị trường quốc tế.
Để thương mại điện tử phát triển rất cần phải có sự hỗ trợ, định hướng, đo lường và tính toán và đo lường từ phía
Nhà nước, Chính phủ trong công việc thi công hành lang pháp lý cho các chuyển động thương mại
điện tử, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, cải tiến hạ tầng cơ sở công nghệ
thông báo, cơ sở nhân lực,…
Bản thân doanh nghiệp trong nước cũng cần được nhận thức được tầm thiết yếu của
thương mại điện tử. Tận dụng các cơ hội mà thương mại điện tử đem lại, vượt qua các
gian khổ thách thức để vượt lên trong bối cảnh kinh tế ngày một gay gắt.
Thương mại điện tử khơng chỉ ảnh hưởng đến thương mại mà cịn ảnh hưởng đến tồn bộ
bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa cổ truyền cổ truyền cổ truyền,… Do đó, Nhà nước và Chính phủ cần phải có
chính sách tồn diện để phát triển các mặt tích cực của thương mại điện tử đồng thời hạn
chế các mặt tiêu cực của nó lên nền kinh tế.
Downloaded by quang tran ([email protected])
lOMoARcPSD|11558541
13
Tài liệu tham khảo
1. Wikipedie nước ta – Thương mại điện tử là gì?
2. https://ben.com.nước ta/tin-tuc/shopee-la-gi/ by In Wiki – Tổng quan về Shopee.
3. https://bego.nước ta/chi-tiet/shopee-va-uu-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-kinh-doanh
4. Tài liệu giáo trình mơn Thương mại điện tử chia sẻ bởi Giảng viên Lâm Văn Siêngtrường Đại chúng tac Lao Động-Xã Hội (CSII).
5. Giáo trình thương mại điện tử căn bản tiến sỹ.Trần Văn Hòe
Downloaded by quang tran ([email protected])
2. Nội dung cơ bản đối sánh đến chủ đề …………………………………………………….. 2II. hoàn cảnh các nội dung thực tế của mơ hình thương mại điện tử Shopee …… 31. reviews chung về doanh nghiệp Shopee ……………………………………………….. 31.1 Doanh nghiệp Shopee : ………………………………………………………………………. 31.2 Shopee nước ta : ……………………………………………………………………………….. 42. tình hình yếu tố ………………………………………………………………………………….. 42.1 Quy chế sinh hoạt và sinh hoạt và sinh hoạt và sinh hoạt giải trí của Shopee : ……………………………………………………………. 42.2 Các phần tử chuyển động giải trí trên Shopee : ……………………………………………….. 62.3 Mơ hình kinh doanh thương mại mà Shopee áp dụng : C2C và B2C …………………………. 62.4 Ưu và điểm yếu kém của mơ hình C2C mà Shopee đang sử dụng ………….. 73. review / Đánh giá ………………………………………………………………………………….. 8III. Đề xuất phương án : ………………………………………………………………………………….. 91. Định hướng, xu thế chung ………………………………………………………………….. 92. chiến thuật đơn cử : ………………………………………………………………………………….. 11IV. Tóm lại ……………………………………………………………………………………………….. 12T ài liệu bài viết liên quan ………………………………………………………………………………………… 13 lOMoARcPSD | 11558541B ảng ký hiệu viết tắt trong bàiSTTKý hiệu chữ viết tắtChữ viết tên đầy đủTMĐTThương mại điện tửB2CBusiness to ConsumerC2CConsumer to ConsumerlOMoARcPSD | 11558541L ời nói đầuThế giới đang ngày một tăng trưởng với những cơng cuộc cách mạng về khoa bọn bọn chúng tac kỹthuật, nó đã đem lại những quyền lợi cho tồn xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng. Đấtnước ta cũng đang trên đà tăng trưởng và có những bước đi tích cực nhằm mục tiêu gia nhập vàocuộc cách mạng đó, giữa những bước tiến đó là sự việc áp dụng công nghệ thông tintrong chuyển động giải trí kinh tế, gọi là thương mại điện tử. Thương mại điện tử là một chuyển động giải trí kinh tế đã được áp dụng trước đó ở nhiều quốcgia trên quốc tế và nó đang tăng trưởng 1 cách nhanh chóng. Người ta khơng cịn phảichen nhau xếp hàng để mua được món hàng họ thích, thay vào đó chỉ cần ở nhà và đặtmua thơng qua ứng dụng đặt hàng. Việc tăng trưởng thương mại điện tử trong kinh doanhlà một xu thế tất yếu và việt nam cũng khơng nằm ngồi khuynh hướng tăng trưởng đó. Việc shopping thơng qua thiết bị điện tử giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí thời hạn, côngsức, tài lộc hơn. Ngân sách hoàn toàn có thể giảm từ 3 % đến 5 % do doanh nghiệp khơng tốn phíth nhân viên cấp dưới và th bề mặt, nên thị trường shopping trực tuyến tại việt nam đangđc ưu thích và tăng trưởng. vật chứng là những thị trường chợ trực tuyến ngày một nhộnnhịp, hấp dẫn mọi lứa tuổi và mọi phần tử trong xã hội. Với đặc thù phong phú, phongphú mẫu mặt hàng, cạnh tranh đối đầu về giá cả giá cả đầu tư nên người sử dụng có không hề ít lựa chọn hơn. điển hình điển hình trong toàn bộ những sàn thương mại điện tử, chắc hẳn cái tên Shopee mở cửa đầutiên trong đầu mỗi tất cả họ khi nhắc đến cụm từ shopping trực tuyến. Vậy mơ hìnhthương mại điện tử của Shopee đang sử dụng là gì ? Để làm rõ mơ hình này và có nhữngý kiến đề xuất phát triển website thương mại điện tử, phải nghiên cứu và điều tra và đưa ra chiến thuật. lOMoARcPSD | 11558541I. Cơ sở lý thuyết1. Khái niệm về thương mại điện tử : Thương mại điện tử, hay còn được gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua và bán sảnphẩm hay dịch vụ trên những mạng lưới hệ thống điện tử như Internet và những mạng máy tính. Thương mạiđiện tử dựa trên một số ít công nghệ tiên tiến như chuyển tiền điện tử, quản trị chuỗi dây chuyền chế tạo cungứng, tiếp thị Internet, công đoạn thanh toán đơn hàng trực tuyến, luận bàn tài liệu điện tử ( EDI ), những hệthống quản trị hàng tồn dư, và những mạng lưới hệ thống tự động hóa hóa thu thập dữ liệu. Thương mại điện tửtiến bộ thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm tối thiểu phải có trong chu trìnhgiao dịch, dù rằng nó hoàn toàn có thể gồm có 1 Khu Vực phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ tiên tiến như email, cácthiết bị di động như thể điện thoại thông minh. Thương mại điện tử thường thì được xem ở những ánh nhìn của kinh doanh thương mại điện tử ( ebusiness ). Nó cũng gồm có việc luận bàn tài liệu tạo điều kiện kèm theo dễ dàng cho các nguồn tàichính và những khía cạnh thanh tốn của việc thanh toán đơn hàng marketing thương mại. Một số khái niệm thương mại điện tử được định nghĩa bởi những tổ chức tiến hành uy tín quốc tế như sau : Theo Tổ chức Thương mại toàn thế giới ( WTO ), ” Thương mại điện tử gồm có việc sảnxuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối loại mặt hàng được mua và bán và đơn hàng thanh toán trên mạngInternet, nhưng được giao nhận 1 cách hữu hình, cả các loại mặt hàng giao nhận tựa nhưnhững thơng tin số hố thơng qua mạng Internet “. Theo Ủy ban Thương mại điện tử của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái BìnhDương ( APEC ) định nghĩa : ” Thương mại điện tử đối sánh đối sánh đối sánh đến những thanh toán đơn hàng thương mạitrao đổi món đồ & hàng hóa và dịch vụ trong số những nhóm ( cá thể ) mang tính điện tử phần nhiều thơng quacác mạng lưới hệ thống có căn nguyên gốc rễ dựa trên Internet. ” Các kỹ thuật thơng tin liên lạc rất hoàn toàn rất rất rất hoàn toàn hoàn toàn hoàn toàn trọn vẹn trọn vẹn rất rất rất trọn vẹn trọn vẹn trọn vẹn rất rất rất trọn vẹn rất trọn vẹn rất rất rất trọn vẹn trọn vẹn rất trọn vẹn có thểlà email, EDI, Internet và Extranet trọn vẹn có thể được dùng để tương hỗ thương mại điện tử. Theo Ủy ban châu Âu : ” Thương mại điện tử trọn vẹn có thể định nghĩa chung là sự mua và bán, thảo luận mặt hàng & hàng hóa hay dịch vụ 1 trong những doanh nghiệp, mái ấm gia đình, cá thể, tổ chức tiến hành tư nhânbằng những thanh toán deals điện tử trải qua mạng Internet hay những mạng máy tính trung gianlOMoARcPSD | 11558541 ( thông báo liên lạc trực tuyến ). Thật ngữ gồm có việc đặt hàng và dịch thơng qua mạng máytính, nhưng thanh tốn và q trình vận chuyển hàng hay dịch vụ ở đầu cuối trọn vẹn có thể thực hiệntrực tuyến hoặc bằng chiêu bài thủ cơng. ” Tóm lại, thương mại điện tử chỉ xảy ra trong thiên nhiên và môi trường marketing thương mại mạng Internet vàcác phương tiện đi lại điện tử giữa những nhóm ( cá thể ) với nhau trải qua những công cụ, kỹ thuậtvà công nghệ tiên tiến điện tử. không chỉ thế, theo nghiên cứu và điều tra tại ĐH Texas, những bọn bọn chúng tac giả cho rằngthương mại điện tử và sale thương mại điện tử đều bị bao hàm bởi nền kinh tế Internet. 2. Nội dung cơ bản tương quan đến chủ đềCâu hỏi điều tra và nghiên cứu : Anh / Chị truy vấn vào website shopee.nước ta để khám phá và trình bàymơ hình thương mại điện tử mà trang này đang sử dụng ? Đề xuất phương án nhằm mục đích phát triểnwebsite thương mại điện tử ? kim chỉ nam điều tra và nghiên cứu : Nghiên cứu mơ hình thương mại của trang thương mại điện tửShopee, ưu điểm và điểm yếu kém của mơ hình sale thương mại mà doanh nghiệp này đang sử dụngtừ đó đề ra những chiêu thức và giải pháp nhằm mục đích tăng trưởng website hơn. Phạm vi điều tra và nghiên cứu : Phạm vi điều tra và nghiên cứu là trang thương mại điện tử Shopee. lOMoARcPSD | 11558541II. tình trạng những nội dung thực tế của mơ hình thương mại điện tử Shopee1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp Shopee1. 1 Doanh nghiệp Shopee : Shopee là trang thương mại điện tử shopping, nó được lập ra bởi tập đồn SEA củaForrest Li ở Nước Singapore vào năm năm ngoái. Nó chính là một cái chợ trực tuyến, là trung gian kết nốigiữa người sử dụng và người bán, giúp hoạt động giải trí sale thương mại trực tuyến trở nên dễ dãi hơn. Ở đóngười bán đăng tải những thông báo về mẫu mặt hàng và dịch vụ mà hoàn toàn không cần người tư vấn hay vậnchuyển, đồng thời người sử dụng cũng tiếp cận được những thông báo ấy một cách trực quan màkhông cần đến shop. Shopee lúc bấy giờ đã xuất hiện tại 7 quốc gia ở Quanh Vùng châu Á đó là : Nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Philippines và đặc biệt cần thiết ngày 8/8/2016, Shopee đã bắt đầu Ra đời và hoạt động và hoạt động và hoạt động và hoạt động tạiViệt Nam. Trên những sàn thương mại điện từ Shopee có vô số mẫu mặt hàng mẫu món đồ khác nhau vớimẫu mã phong phú : quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng, thiết bị điện tử, … Kể từ khi thành lập và hoạt động doanhthu của Shopee tăng trưởng theo cấp số nhân và ngày càng tăng trưởng anh dũng và mạnh mẽ. Shopee hiệncó hơn 160 triệu người dùng đang hoạt động giải trí với khoảng chừng 6 triệu người bán, gồm có hơn7. 000 Brand Name ( Brand ) và hãng sản xuất hàng đầu. Shopee hoạt động giải trí dựa trên mơ hình marketing thương mại Win – Win đơi bên cùng có lợi. Và giờđây nó đang dần biến thành kênh Marketing thay thế thay thế cho những kênh bán hàng truyền thống lịch sử lịch sử nhưFacebook hay Youtube. gốc rễ thương mại điện tử này luôn update thêm những hiệu quả mới để người báncũng như người sử dụng hoàn toàn có thể dễ dãi tiếp cận với nhau nhất. Một số chức năng điển hình nổi bật trênShopee hoàn toàn có thể kể đến như : Được kiến tạo thi công trên nền tảng thiết bị di độngTrò chuyện trực tiếp trên ShopeeĐảm bảo thanh tốn an tồn với nhiều lựa chọn hiệ tượng thanh tốnlOMoARcPSD | 11558541S ử dụng freeVận chuyển an tồn và nhanh chóng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bên vận chuyển mà mìnhmong muốn. Shopee có nhiều bề ngoài thanh tốn để tương hỗ người tiêu dùng. Bạn hoàn toàn có thể thanhtốn bằng tiền mặt khi nhận hàng, đồng thời hoàn toàn có thể thanh tốn qua thẻ Visa, chuyển khoảnngân hàng và đặc biệt cần thiết bạn hoàn toàn có thể thanh tốn qua những ví điện tử như ví Airpay, ví Shopee … Khi đơn hàng của bạn có yếu tố : bạn khơng nhận được hàng, trả hàng … thì Shopee sẽ hồntiền cho bạn vào thông báo tài khoản ví điện tử đã link. 1.2 Shopee nước ta : Shopee Vietnam là trong số những công ty Thương Mại Điện Tử tiên phong tại ViệtNam đáp ứng dịch vụ mua và bán trực tuyến qua ứng dụng điện thoại di động. Thành lập từtháng 8 năm trong năm này. Mơ hình bước đầu của Shopee nước ta là C2C Marketplace – Trung gian trong quytrình mua và bán giữa những cá thể với nhau. mặc dù thế, lúc bấy giờ Shopee việt nam đã trở thànhmơ hình lai khi có cả B2C ( doanh nghiệp đến khách hàng ). Shopee đã tính phí của ngườibán / hoa hồng và phí đăng bán loại mặt hàng. 2. tình hình luận điểmét vuông. 1 Quy chế hoạt động giải trí của Shopee : Mơ hình / loại hình phân phối dịch vụ trên Website : Đặt hàng trực tuyến và giao tại nhà Voucher Giảm ngaySàn thanh toán đơn hàng Thương mại điện tử ( TMĐT ) shopee.việt nam do Công ty nhiệm vụ Hữu Hạn Shopee ( “ Công ty ”, “ Shopee ” ) thực hiện hoạt động giải trí và quản lý và vận hành. Thành viên trên sàn là những thươngnhân, tổ chức triển khai, cá thể có hoạt động giải trí thương mại hợp pháp được Shopee bắt đầu cơnglOMoARcPSD | 11558541 nhận và được phép sử dụng dịch vụ do Sàn thanh toán đơn hàng TMĐT Shopee và những bên liên quancung cấp. Nguyên tắc này áp dụng cho những thành viên ĐK sử dụng, tạo lập quầy hàng giớithiệu và / hoặc mua và bán loại mặt hàng, phân phối dịch vụ hay ưu đãi mặt hàng & hàng hóa được thực hiệntrên Sàn thanh toán giao dịch TMĐT shopee.nước ta. Thương nhân, tổ chức triển khai, cá thể tham dự thanh toán giao dịch tại Sàn thanh toán giao dịch TMĐT Shopee tựdo thỏa thuận hợp tác trên cơ sở tơn trọng quyền và quyền hạn hợp pháp của các bên tham gia hoạt độngmua bán mẫu mặt hàng, dịch vụ và không trái với lao lý của pháp lý. mặt hàng, dịch vụ tham gia thanh toán giao dịch trên Sàn thanh toán giao dịch TMĐT Shopee phải đáp ứngđầy đủ những lao lý của pháp lý có tương quan, khơng thuộc những trường hợp cấm kinhdoanh, cấm quảng cáo theo lao lý của pháp lý. Hoạt động mua và bán mặt hàng & hàng hóa qua Sàn thanh toán giao dịch TMĐT Shopee phải được thực hiệncông khai, minh bạch, bảo vệ quyền hạn và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Tất cả các nội dung trong luật pháp này phải tuân thủ theo mạng lưới hệ thống pháp lý hiện hànhcủa nước ta. Thành viên khi tham gia vào Sàn thanh toán giao dịch TMĐT Shopee phải tự tìm hiểutrách nhiệm pháp lý của bản thân đối với luật pháp hiện hành của nước ta và cam kết thựchiện đúng những nội dung trong Quy chế của Sàn thanh toán giao dịch TMĐT Shopee. Về hiệ tượng giao vận : Shopee links với những công ty vận chuyển như J&T, NinjaVan, VNPost, Giaohangtietkiem, phục vụ quốc tế với Standard Express và đặc biệt cần thiết córiêng đơn vị hiệu quả Shopee Express, với những gói giá khác nhau để người tiêu dùng hoàn toàn có thể thối mái chọnlựa. Về những chủ trương phục vụ và trả hàng : thời hạn giao hàng nương tựa vào vào chỗ đứngngười mua và người bán, tùy vào tình hình xã hội hiện tại ( ví dụ hiện tại Thành phố Hồ ChíMinh nằm trong vùng tâm dịch nên không hề Ship hàng kịp thời hạn lao lý ) hoặc nhữngvấn đề phát sinh khác. sau thời điểm nhận hàng, người chi tiêu và sử dụng được kiểm tra hàng, nếu sai hoặckhơng thỏa mãn hoàn toàn có thể hồn trả hàng, trừ những loại mặt hàng tặng kèm. lOMoARcPSD | 11558541V ề hiệ tượng thanh tốn : Shopee gật đầu đồng ý những hình thức như ship COD ( nhận hàngrồi thanh toán giao dịch tiền mặt cho shipper ), thanh tốn bằng thẻ bank nhà nước, ví điện tử ( shopee pay, ví momo, … ) Nếu thanh tốn bằng thẻ, khi hồn trả hàng, tiền sẽ được hồn trả trong vịng 24 giờ. 2.2 Các thành phần hoạt động giải trí trên Shopee : Người Bán : là thương nhân, tổ chức triển khai, cá thể có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Shopeebao gồm : tạo lập quầy hàng, đăng tin trình làng mẫu mặt hàng / dịch vụ, và hoặc khuyến mại sảnphẩm / dịch vụ. người chi tiêu và sử dụng : là thương nhân, tổ chức triển khai, cá thể có nhu cầu đào bới và khám phá thơng tin về sảnphẩm / dịch vụ được đăng bán trên Shopee. người chi tiêu và sử dụng bắt buộc ĐK thông báo tài khoản để thamgia thanh toán giao dịch mua và bán. Thành viên : gồm có cả Người Bán và người chi tiêu và sử dụng. Thành viên tham gia thanh toán giao dịch trên Sàngiao dịch Shopee là thương nhân, tổ chức triển khai, cá thể có yêu cầu mua và bán mẫu mặt hàng, dịch vụtrên website. 2.3 Mơ hình marketing thương mại mà Shopee vận dụng : C2C và B2CKhởi đầu, mơ hình marketing thương mại mà Shopee theo đuổi là C2C – Consumer to Consumer, tức là làm trung gian mua và bán giữa cá thể với cá thể. hiện giờ, Shopee đã lan rộng ra ra ra thêmmơ hình B2C – Business to Consumer, tức là mua và bán giữa doanh nghiệp với cá thể, ở đâyShopee vẫn đóng vai trị là người link trung gian. Với sự kiểm sốt chặt chẽ hơn về nguồn hàng hay diễn giải theo ý nghĩa khác là những nhà cung cấpmơ hình B2C, Shopee đã dần nâng thương hiệu của chính mình lên, khơng cịn mang tiếng là mộtkênh TMĐT triệu tập sâu sát của các món đồ rẻ tiền. Những thương hiệu chính hãng mở cửa vớithương hiệu Shopee Mall chứng tỏ và chứng minh quality mẫu mặt hàng và dịch vụ được nhìn nhận tươngđối cao. cho đến nay, Shopee vẫn đang phối kết hợp nhịp nhàng giữa hai quy mô sale thương mại nàyvà đem lại hiệu quả không nhỏ. Năm 2017 Shopee Thành lập Shopee Mall và cam kết là gian hàng trực tuyến với những sảnphẩm chính hãng từ những thương hiệu và nhà kinh doanh bán lẻ lớn số 1 việt nam. lOMoARcPSD | 11558541H iện tại, Shopee lôi cuốn một lượng lớn người bán và người tiêu dùng tham gia vào sànthương mại điện tử này bởi những chủ trương vơ cùng hấp dẫn dành cho người bán nhưkhơng thu phí, khơng tính hoa hồng, phí niêm yết loại sản phẩm. mặc dù thế, hợp đồng khung củaShopee vẫn lao lý rằng những khoản phí hoàn toàn có thể được tính vào một thời gian nào đó trongtương lai. Shopee tương hỗ túi tiền chi tiêu vận chuyển cho những đơn hàng với chủ trương vận chuyển cực kỳưu đãi vì link với những nhà luân chuyển lớn và uy tín. chính vì thế, người tiêu dùng khơng chỉ rútngắn thời hạn nhận hàng mà còn liên tục được giảm giá cũng như tương hỗ cước phí ( freeship ). Vì xuất phát của Shopee là mơ hình C2C nên với nền tảng thương mại điện tử này, khingười dùng tạo thông tin tài khoản mua hàng cũng hoàn toàn có thể dùng làm thông tin tài khoản bán hàng. vì vậy nềntảng này được coi là trung gian đắc lực trong những việc links người mua, vị trí của người bán vàngười mua là ngang nhau, những bên tìm thấy nhau ở đây những bên có hợp đồng, hợp đồng riêngnên phịng trường hợp người mua khơng giao sản phẩm & hàng hóa nhưng người bán không phục vụ, Shopee chỉ xác nhận và thông tin cho người mua rằng đơn hàng sẽ bị hủy mà đang không khi nàogiải quyết hay bồi thường thiệt hại nếu khơng xảy ra. 2.4 Ưu và điểm yếu kém của mơ hình C2C mà Shopee đang sử dụng + Ưu điểm : Mơ hình kinh doanh thương mại C2C của Shopee giúp người bán và người mua link trực tiếpvới nhau, người bán đồng thời cũng là người mua. Chỉ cần có nhu yếu mua và bán bạn cũng có thểlập thông tin tài khoản trên Shopee và biến thành đơn vị phân phối với lượng khách không con số giới hạn. TạiShopee, người bán hoàn toàn có thể tiện lợi triển khai hoạt động giải trí quảng cáo, Marketing dưới sự bổ trợhết mình của Shopee. Mặt khác, nhờ mơ hình C2C, Shopee khơng chỉ giúp người bán tiếp cận người mua màcòn hỗ trợ người mua tiếp cận với nhiều nguồn bán khác nhau. Ở đây, người mua hoàn toàn có thể chat, lOMoARcPSD | 11558541 trả giá, nhìn nhận, san sẻ về mẫu thành phầm nào đó. Việc tiếp cận được nhiều nguồn hàng Có nghĩa làngười mua có khá nhiều hơn một sự lựa chọn mua hàng chọn lựa chọn lựa mặc kệ khoảng cách địa lý và thời hạn. Sử dụng mơ hình C2C giúp Shopee tạo dựng được sàn TMĐT với sự phong phú và phongphú bậc nhất về toàn bộ loại thành phầm cũng như dịch vụ. về sau, Shopee sử dụng thêm mơ hình B2C giúp cải tổ và cải thiện uy tín của sàn. + Nhược điểm : Đầu tiên, với cùng 1 khối lượng người bán q đơng hòn đảo, việc kiểm sốt chất lượng sản phẩmcũng như uy tín của nhà chế tạo là gian nan vất vả lớn nhất của Shopee. Lâu dần, sau những lầnkhiếu nại và bóc phốt loại thành phầm trên Shopee của người mua, sàn TMĐT này bị gán với cáitên sàn TMĐT chất lượng kém dù giá tiền rẻ. Đây chính là khởi nguồn cho Shopee tăng trưởng Shopee Mall cũng như chủ trương “ Shopee bảo vệ ”. thế nhưng, vì khơng có cách nào khác để kiểm sốt chất lượng hànghóa bằng việc cài đặt chủ trương phạt khắt khe đối với nhà phân phối vi phạm trong khiquy trình giải quyết và xử lý còn nhiều lỗ hổng nên rất đa số chúng ta bán và người mua có bất mãn vớiShopee khi bị khóa thông tin tài khoản vì những ngun nhân khơng đáng. Có thể thấy sàn TMĐT Shopee mang lại không ít thời cơ kinh doanh thương mại cho mỗi ngườinhưng cũng tiềm ẩn khơng ít rủi ro tiềm ẩn. Để bảo vệ việc bán hàng trên Shopee thuận tiện đòihỏi người bán phải chớp lấy rõ ràng toàn bộ chủ trương của Shopee. Hơn hết, người bán cần cóquá trình bán hàng, theo dõi và kiểm sốt chặt chẽ đơn hàng của chính bản thân mình, bảo vệ nhanh chóngxử lý được những yếu tố phát sinh. Các đơn vị chức năng luân chuyển thường làm mất hàng của khách, giao hàng không đúng thờigian lao lý khiến người mua thường xuyên phàn nàn và phản ánh. Downloaded by quang tran ( [email protected] ) lOMoARcPSD | 115585413. đánh giá / Đánh giáShopee đang ngày một tăng trưởng ở những thị trường nước ngồi nói chung và Việt Namnói riêng. Tuy có không hề ít ích lợi và lượng người mua khá đơng hòn đảo, nhưng mơ hình kinhdoanh của Shopee cũng có nhiều hạn chế. Mơ hình kinh doanh thương mại của Shopee đang phát triểnsong thế nhưng giữa B2C và C2C, điều này chứng tỏ Shopee luôn âu yếm và đổi mới, đáp ứngvới nhu yếu hiện tại của người mua một cách mưu trí. III. Đề xuất giải pháp : 1. Định hướng, xu thế chungNăm 2021 mang ý nghĩa quy đổi đặc biệt đặc trưng so với ngành TMĐT. Trong thời gianthực hiện những giải pháp giãn cách xã hội, quý khách hàng khởi đầu chuyển qua những nền tảngtrực tuyến để vừa phân phối nhu yếu thiết yếu hàng ngày vừa Giao hàng kim chỉ nam Liên hệ vàgiải trí, dẫn đến việc shopping trực tuyến tăng trưởng từ hưởng thụ thanh toán giao dịch thuần túy sangtrải nghiệm mang tính xã hội hơn, những nền tảng TMĐT tích hợp nhiều yếu tố Liên hệ nhưtrị chơi và livestream để ngày càng tăng liên kết với người dùng. Cùng với những văn minh côngnghệ, sự ngày càng tăng độ phủ của internet và khuynh hướng trẻ hóa dân số với cùng một thế hệ trẻ am hiểucông nghệ và những mái ấm gia đình có thu nhập mức trung bình trở lên, chúng tơi kỳ vọng TMĐtiến sĩẽ đóng một vai trị tích hợp trong cách tất cả các bạn sống, liên kết và kinh doanh thương mại. Trong xuhướng tăng trưởng này, Shopee đưa ra 3 nhận định và đánh giá về thị trường TMĐT việt nam .. bức tốc vận dụng thanh toán giao dịch kỹ thuật sốThanh toán kỹ thuật số là chiêu thức đang được mếm mộ trên những sàn TMĐT, theođó, việc ngày càng nhiều người mua tiếp cận với TMĐT cũng biến thành động lực thúc đẩyxu hướng thanh tốn khơng tiền mặt tại những shop. Theo ghi nhận, tổng số đơn hàng Shopee được thanh toán giao dịch qua ví điện tử AirPay trêntồn Khu Vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng vượt trội nhất ở phần nhiều cácthị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, bằng chứng cho tính dễ tiếp cận của ví AirPayso với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với kỹ thuật số. Downloaded by quang tran ( [email protected] ) lOMoARcPSD | 1155854110T rong toàn cảnh cơ quan chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, cùng tácđộng của dịch bệnh đã thôi thúc quá trình này ở một số ít khu vực thường có những giao dịchđc thực thi bằng tiền mặt. Khi người sử dụng và doanh nghiệp đã nhanh gọn chấpnhận thanh tốn kỹ thuật số với mục tiêu đem về sự thuận lợi và tính bảo mật thông tin cao hơn. Bêncạnh đó, con số shop là đối tác chiến lược tại nước ta sử dụng hình thức thanh tốn này tác như7-Eleven, MyKingdom và Guardian cũng tăng trưởng 2 lần trong năm 2020. Dịch vụ phục vụ hầu cần sẽ dẫn đầuNhu cầu về những mẫu thành phầm thiết yếu hàng ngày và những thiết bị gia dụng có sự tăng cường thêmđáng kể là một vật chứng. Tại Nước Ta, Shopee ghi nhận những loại thành phầm tương quan đếnThực phẩm, sức khỏe và Gia đình được luân chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần, cho thấy dịch vụ phục vụ hầu cần đã trở nên đặc biệt quan trọng khi người tiêu dùng dần chuyển hẳn sang những nềntảng TMĐT và có mong đợi nhiều hơn về sự giao đồ hiệu quả. Việc khai quật mạng lưới to lớn và tích hợp của những nền tảng TMĐT được coi làmột phương pháp hiệu suất cao giúp những doanh nghiệp và nhà bán hàng tận dụng công nghệ tiên tiến để tốiưu q trình luân chuyển sản phẩm & hàng hóa với ngân sách tiết kiệm chi phí và chi phí. Shopee tương hỗ những doanh nghiệp lan rộng ra quy mô và tập trung nâng cao vào tăng trưởng mộtcách hiệu suất cao, bằng cách phân phối tồn bộ q trình từ kiểm duyệt đến giao hàng, bao gồmcả việc liên tục củng cố mạng lưới kho hàng và năng lực phục vụ hầu cần. Vào năm 2020, dịch vụvận chuyển Shopee Express, đã lan rộng ra khoanh vùng phạm vi hoạt động giải trí để tiếp cận nhiều người dùnghơn, gồm có cả người dùng ở khu vực nông thôn. Shopee ghi nhận nhiều doanh nghiệp khaithác hiệu suất cao hạ tầng phục vụ hầu cần với số lượng loại sản phẩm được luân chuyển từ kho tăng gấp3 lần vào năm 2020. Sự chuyển đổi trong kế hoạch kinh doanh nhỏ của không ít Brand Name và nhà bán hàngDownloaded by quang tran ( [email protected] ) lOMoARcPSD | 1155854111 Đại dịch đã thôi thúc những doanh nghiệp, Brand Name ở mọi quy mô tăng nhanh những chiếnlược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng hiệu suất cao hơn. Khi kênh trực tuyến trở thành mộtkênh lệch giá lớn hơn cho những Brand Name và nhà bán hàng, những nền tảng TMĐT cần phảithích ứng và kết hợp với họ để hiện thực hóa những kế hoạch kinh doanh bán lẻ phát minh sáng tạo nhằm mục đích thu hútkhách hàng theo những cách riêng và bức tốc sự hiện hữu trực tuyến của những thươnghiệu và nhà bán hàng này. Shopee cũng thao tác nghiêm ngặt với hơn 20.000 thương hiệu số 1 quốc tế và nội địatại Shopee Mall trên tất cả khu vực, mang đến nhiều lựa chọn và tạo nên những trải nghiệmmua sắm mới, thú vị và độc lạ cho người dùng. Theo đó, Shopee đã hợp tác với tên thương hiệu POND’S để tích hợp giải pháp technologylàm đẹp được tương hỗ bởi AI, Skin Advisor Live vào thưởng thức shopping trực tuyến. Điềunày được chất nhận được người sắm sửa chọn lựa hưởng thụ quá trình nghiên cứu và phân tích để mắt da được cá thể hóatrực tuyến không lấy phí và đưa ra quyết định hành động mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụngnhững công cụ contact sẵn có của Shopee như hình thức livestream để tương tác với kháchhàng mục tiêu của tên thương hiệu này. 2. Giải pháp đơn cử : Để khắc phục những hạn chế và điểm yếu kém về mơ hình kinh doanh thương mại của tớ, Shopeecần triển khai 1 số ít giải pháp đơn cử như : Đàm phán với những bên luân chuyển về thời hạn giao hàng, bồi thường thiệt hại khilàm mất hàng của khách. Tránh làm ảnh hưởng ảnh hưởng đến tình trạng mặt phẳng Shopee. Kiểm tra chất lượng những mẫu sản phẩm được đưa lên bán của những quầy bán hàng trước khi chobán, để tránh lỗi sản phẩm giá rẻ nhưng kém chất lượng. chăm sóc cho những bên đối tác chiến lược, chủ shop, người mua, những bên luân chuyển. Chạy nhiều chương trình khuyễn mãi thêm cho những nhãn hàng, người mua. Tổ chức những buổi hướng dẫn tạo quầy bán hàng trên Shopee cho những nhãn hàng, doanhnghiệp hay cá thể muốn bán hàng trên Shopee, để tương hỗ một cách nghiêm ngặt nhất. Hình thức thanh tốn nhanh, gọn và đúng chuẩn chỉnh hơn. Downloaded by quang tran ( [email protected] ) lOMoARcPSD | 1155854112T ạo ra những nhóm người bán Shopee để tương hỗ và theo sát. Thường xuyên quét mã kiểm tra những mẫu sản phẩm nhái, tránh ảnh hưởng tác động đến những đối táclớn hơn, những nhãn hàng uy tín, tạo sự đáng tin cậy cho người mua. IV.Kết luậnThương mại điện tử thực sự đem lại những quyền lợi cho tồn xã hội nói chung và ngànhkinh tế Nước Ta nói riêng, những nước đang ngày một tăng tốc thương mại điện tử để nângcao kinh tế kinh tế vương quốc. Phát triển thương mại điện tử ở Nước Ta là một tất yếu khách quantrong toàn cảnh Nước Ta đang hội nhập lệ nền kinh tế kinh tế quốc tế. Để thương mại điện tử tăng trưởng cần phải có sự tương hỗ, xu thế, giám sát từ phíaNhà nước, nhà nước trong việc kiến thiết thành lập hiên chạy dọc pháp lý cho những hoạt động giải trí thương mạiđiện tử, đẩy mạnh tăng trưởng hạ tầng thanh toán giao dịch, nâng cấp hạ tầng cơ sở technologythông tin, cơ sở nhân lực, … Bản thân doanh nghiệp trong nước cũng cần phải nhận thức được vai trò củathương mại điện tử. Tận dụng những thời cơ mà thương mại điện tử đem đến, vượt qua cáckhó khăn thách thức để vượt lên trong toàn cảnh kinh tế tài chính ngày một mát rượi. Thương mại điện tử khơng chỉ tác động ảnh hưởng đến thương mại mà cịn ảnh hưởng tác động đến tồn bộbối cảnh kinh tế tài chính, chính trị, xã hội và văn hóa truyền thống, … Do đó, Nhà nước và nhà nước cần cóchính sách tồn diện để tăng trưởng những mặt tích cực của thương mại điện tử đồng thời hạnchế những mặt xấu đi của nó lên nền kinh tế tài chính. Downloaded by quang tran ( [email protected] ) lOMoARcPSD | 1155854113T ài liệu tham khảo1. Wikipedie Việt Nam – Thương mại điện tử là gì ? 2. https://ben.com.nước ta/tin-tuc/shopee-la-gi/ by In Wiki – Tổng quan về Shopee. 3. https://bego.nước ta/chi-tiet/shopee-va-uu-nhuoc-diem-cua-mo-hinh-kinh-doanh4. Tài liệu giáo trình mơn Thương mại điện tử san sẻ bởi Giảng viên Lâm Văn Siêngtrường Đại chúng tac Lao Động-Xã Hội ( CSII ). 5. Giáo trình thương mại điện tử cơ bản TS.Trần Văn HòeDownloaded by quang tran ( [email protected] )
Source: https://dichvubachkhoa.việt nam
Category: Điện Tử Bách Khoa
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: Tòa nhà 7A, Lê Đức Thọ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại tư vấn: 0968.688.076 – 0769.159.159
- Email: [email protected]
- Website: https://trumgiadung.nước ta