TỔNG HỢP NHẬN ĐỊNH, LIÊN HỆ MỞ RỘNG MỘT SỐ TÁC PHẨM 2024

Xem TỔNG HỢP NHẬN ĐỊNH, LIÊN HỆ MỞ RỘNG MỘT SỐ TÁC PHẨM 2024

STT

Tác phẩm

đánh giá và nhận định, liên hệ lan rộng

Tác giả

Bạn đang đọc: TỔNG HỢP NHẬN ĐỊNH, LIÊN HỆ MỞ RỘNG MỘT SỐ TÁC PHẨM

Tác phẩm

1

ĐỒNG CHÍ

– “ Chính Hữu đã tạo cho bản thân mình một giọng thơ, một phong cách thơ riêng, chất giọng và kiểu cách đó không hề hoà lẫn vào bất kể một giọng thơ nào khác, kể cả các tác giả quân đội .
( Ngô Vĩnh Bình )
 

– “ Cái tài và cái tình trong thơ Chính Hữu khiến cho các vần thơ đậm màu bộ đội và màu kẻ thống trị vượt qua cả chiến tuyến. ”
( Thùy An )
 

– “ Chính Hữu là một trong các những số trong các trong các nhà thơ tài năng, có cảm hứng sáng tđộc ác lạ mà sâu sắc, ngặt nghèo, cảnh giác trong từng con chữ, từng ý, từng vần. Ông sáng tác hơi ít nhưng lại tinh. Trong thơ ông có tâm lý triết chúng tac mà chưa phải nhà thơ nào cũng có. ”
( Nhà văn Hồ Phương )

– Liên hệ với cái lạnh của rừng hoang :
“ Rét Thái Nguyên rét về Yên Thế / Gíó qua rừng, Đèo Khế gió sang .
( Tố Hữu )
– Liên hệ ý thức chiến đấu của người lính :
“ Người ra đi đầu không ngoảnh lại / Sau sống sống lưng thềm nắng lá rơi đầy. ”
( Nguyễn Đình Thi )
– Liên hệ với tình chiến sỹ, đồng đội :
“ Ba thằng quặp chặt gió lùa vào đâu ? / Nửa đêm sương gội mái đầu / Chòi cao phần phật mấy tàu lá khô. ”
( Lê Kim )

2

BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

– “ Thơ ông mang hơi thở của cả một thời đại nhưng bằng một khí phách ngang tàng, chất bụi bặm bụi bờ bụi bờ và kiêu bạc của người lính thời chống Mỹ. Thơ ông có sức mạnh của cả một quân đoàn trùng trùng ra trận. ”
( Nguyễn Văn Thọ )
 

– “ Sáng tác của Phạm Tiến Duật là “ Một góc kho lưu trữ bảo tàng tươi sống về Trường Sơn thời chống Mỹ. ”
( Đỗ Trung Lai )
 

– “ Tôi gắn bó máu thịt với Trường Sơn và hoàn toàn nói cách khác rằng Trường Sơn đã đẻ ra nhà thơ Phạm Tiến Duật. Trước đây, bây giờ và sau đây nếu tôi viết được chút gì neo lại trong lòng bạn đọc chính là nhờ các năm tháng ở Trường Sơn. ”
( Phạm Tiến Duật )

– “ quê nhà anh nước mặn đồng chua / Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá / Anh với tôi đôi người lạ lẫm / Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau. ”
( Chính Hữu )
– “ Đoàn giải phóng quân một lần ra đi / Nào có sá chi đâu ngày quay quay về / Ra đi ra đi bảo tồn sông núi / Ra đi ra đi thà chết chớ lùi. ”
( Phan Huỳnh Điểu )
– “ Khi lên xe ta chưa quen nhau / Lúc xuống xe ta đã thành đồng chí. ”
( Phạm Tiến Duật )
– “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước / Mà lòng phơi phới dậy tương lai. ”
( Tố Hữu )

3

ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

– “ Huy Cận có chiến lực cảm nhận đời sống thật đặc biệt quan trọng, hoàn toàn có thể nghe được từ các bộc lộ phức hợp của tạo vật đến các biến đổi to đùng trong vũ trụ vô cùng vô tận. Đây là nhà thơ có “ cái nghiêng tai kì diệu ” .
( Xuân Diệu )
 

– “ Bài thơ của mình là một cuộc chạy đua giữa con người và vạn vật thiên nhiên, và con người đã thắng lợi. Tôi coi đây là khúc tráng ca, ca ngợi con người lao động với ý thức làm chủ, với niềm vui. ”
( Huy Cận )
 

– “ Con người sống trong hiệp hội và sống trong thiên hà …. là member của dải ngân hà. Đó là hai cực của đời sống, hai cực của tâm lý, hai cực của nhà thơ ” .
( Huy Cận )

– Đoàn thuyền người dân chài lên đường trong cảnh bình minh đẹp nhất :
“ Khi trời trong, gió nhẹ sớm mai hồng / Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá. ”
( Tế khô khô giòn khô )
– sắc đẹp trẻ đẹp và tràn trề sức mạnh của các con thuyền khi ra khơi :
“ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã / Phăng mái chèo can đảm và mạnh mẽ vượt trường giang / Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng / Rướn thân trắng bát ngát thâu góp gió .. ”
( Tế hanh hao khô hao )
– Sự phong phú, giàu đẹp của vương quốc :
“ Trời xanh đây là của tất cả họ / Núi rừng đây là của tất cả bọn họ / các cánh đồng thơm ngát / các ngả đường bao la / các dòng sông đỏ nặng phù sa. ”

4

KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ

– “ Thơ Nguyễn Khoa Điềm là thứ thơ trữ tình thấm đẫm chất men say khát vọng và hành vi. Một thứ thơ giàu chất sử thi của một thời. ”
( Báo Đắk-nông )
 

– “ Nguyễn Khoa Điềm nắm vững đặc trưng của thơ ca, bảo vệ cho tư duy thơ đông đặc và nhảy vọt, anh lựa chọn các từ ngữ, Ảnh hàm súc, triệt để khai quật “ âm vang của khoảng cách trong thơ ”, ngôn từ thơ tinh lọc để làm toát lên sắc đẹp của hiện thực. Thi pháp bộc lộ của nhà thơ đạt đến độ chín, mới tạo ra một khoảng trống thẩm mỹ và thẩm mỹ xóa nhòa giữa ảo và thật, trầm tích các giá trị văn hóa cổ điển ngàn đời của dân tộc phiên phiên bản địa … ”

– Liên hệ mở rộng ra cho cảm tình thiêng liêng của người mẹ dành cho con :
“ Ta đi trọn kiếp con người / Cũng không đi hết các lời mẹ ru. ”
( Nguyễn Duy )
– Liên hệ mở rộng ra cho tình yêu, niềm mong mỏi, hi vọng của mẹ đặt để nơi con :
“ Lớn lên, lớn lên, lớn lên .. / Con làm gì / Con làm thi sĩ ! / Cánh cò trắng bay hoài không nghỉ / Trước hiên nhà / Và trong hơi mát caia văn .. ”
( Chế Lan Viên )

5

ÁNH TRĂNG

– “ Nguyễn Duy muốn đứng giữa thời điểm ngày bây giờ và nhìn lại ngày hôm qua từ tâm trạng riêng, tiếng thơ anh như 1 lời cảnh tỉnh, lời nhắc nhở ( … ). Không chỉ qua thể thơ, giọng điệu mà chất bình dân của thơ Nguyễn Duy ngấm trong cả cách cảm, lối nghĩ, trong thời gian “ dàn dựng ” hình tượng thơ. Tất cả cái đó vừa rất dân tộc bạn dạng địa, rất cổ điển lịch sử lại khá tiến bộ, khá mới. ”
( Lê Quang Hưng ) – Liên hệ với sự đổi khác hiện trạng sống ảnh hưởng ảnh hưởng đến tâm lý của con người :
“ Mình về thành thị xa xôi / Nhà cao còn thấy núi đồi nữa chăng / Phố đông còn nhớ phiên phiên bản làng / Sáng đèn còn nhớ mảnh trăng giữa rừng. ”
( Tố Hữu )
– Liên hệ với sự lãng quên quá khứ của người lính sau thời bình :
“ Khéo trách người sao quá hấp tấp tất tả / Bỏ lại bao kỉ niệm quá khứ / Khéo trách người sao quá phũ phàng / quên lãng các mến yêu tình tự. ”

6

BẾP LỬA

– “ Ở Bằng Việt, cái sôi sục, rạo rực của tuổi trẻ vừa như được nén lại, đồng thời lại được nêu lên bởi tâm lý … Một tâm hồn nhiều tâm lý, rung động tinh xảo, một chủ nghĩa trữ tình xao động, bồi hồi, khi đậm đà, duyên dáng, khi âm vang, sâu thẳm. ”
( Lê Đình Kỵ )
 

– “ Chất thơ hào hoa mà đằm thắm, tinh xảo mà hồn nhiên, hào sảng mà tươi sáng, tươi mới mà quyến rũ, ấm cúng và trí tuệ ” chính là nguồn nhiệt năng rạng ngời từ “ Bếp lửa ” đến với các trang thơ ngày này của Bằng Việt. ”
( Trần Quang Qúy )

– Liên hệ với kỉ niệm tuổi thơ bên bà :
“ Tiếng gà trưa / Mang bao nhiêu sự sung sướng / Đêm cháu về nằm mơ / Giấc ngủ hồng sắc trứng. ”
( Xuân Quỳnh )
– Liên hệ với tình yêu quê nhà nước nhà :
“ quê nhà mọi cá nhân chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi / Quê hương nếu ai không nhớ / sẽ không lớn nổi thành người .. ”
( Nguyễn Trung Quân )

7

CON CÒ

– “ Nói chung thơ Chế Lan Viên trên 50 năm luôn luôn luôn luôn là một trong các những trong các giọng thơ gây nhiều sự chú ý âu yếm của dư luận. diễn giải theo ý nghĩa khác khác : Chế Lan Viên là một trong các nhà thơ không yên ổn, anh không yên ổn trong trăn trở sáng tác của bản thân và cũng đưa đến sự không yên ổn trong thực trạng thơ của tất cả chúng ta. ”

                                         (Tế Hanh)

tìm hiểu thêm thêm: tâm lý Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng liên hệ bản thân

– “ Chế Lan Viên là nhà thơ luôn có sự tìm tòi, tò mò và phát minh sáng chế sáng tạo. Ông luôn biết thừa kế, phát huy các tinh hoa của nền văn chương và quả đât để mang đến cho tác phẩm của bản thân một sắc đẹp riêng. Ông có sự nhận thức sâu sắc về chức năng của văn chương và thiên chức thiêng liêng của người nghệ sĩ đối với đời sống ” .

– Vai trò của lời ru và tình mẹ đối với cuộc sống thường ngày đời thường con :
Mẹ ru cái lẽ ở đời / sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn / bà ru mẹ .. mẹ ru con / liệu tương lai các con còn nhớ chăng. ”
( Nguyễn Duy )
– Con cò có sức sống bất diệt ; lời ru sẽ sống mãi với con người, sống mãi với dân tộc bản địa nước ta :
“ Nghìn năm trên dải đất này / Cũ sao được cánh cò bay la đà / Cũ sao được sắc mây xa / Cũ sao được khúc dân ca quê mình ! ”
( Nguyễn Duy )

8

SANG THU

– “ Thơ Hữu Thỉnh nghiêng về các suy tư và rậm rạp các thắc mắc. Đó là lí do khiến thơ Hữu Thỉnh mang cái nhìn chiêm nghiệm về cuộc sống. Mặt khác, đã từng thông qua cuộc trận chiến tranh nguy hiểm, ác liệt nên thơ Hữu Thỉnh là sự thăng hoa của kinh nghiệm tay nghề sống, là sự ngân vọng của các kỉ niệm thâm thúy về một thời bom đạn. ”
( Hà Thị Anh ) – Liên hệ với sự giao mùa :
“ Thế là thu đã chớm sang / Trên cành lá biếc trổ vàng bâng khuâng. ”
( Sao Mai )
– Liên hệ với đặc trưng của mùa thu :
“ Sáng mát trong như sáng năm xưa / Gío thổi ngày thu hương cbé mới. ”
( Nguyễn Đình Thi )

9

VIẾNG LĂNG BÁC

– “ Viễn Phương là 1 trong con người rất đa mang, rất nặng lòng với quá khứ, với cách mạng, quá khứ đấu tranh của dân tộc bản địa lẫn vào thâm thúy với thơ anh, với hồn anh, với đời anh. ”
( Trần Thanh Đạm )
 

– “ Thơ Viễn Phương nền nã, chat chit, man mác, bâng khuâng, day ngừng, không gút mắt, cầu kỳ, kênh kiệu, khoa ngôn. Ảnh nào trong đời sống anh cũng tìm thấy chất thơ. ”
( Mai Văn Tạo )

– Niềm tiếc thương vô hạn của dân tộc bản địa với vị thân phụ già kính yêu :
“ Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa / Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa. ”
( Tố Hữu )
– Liên hệ với Ảnh hàng tre xanh bên lăng bác :
“ buồn bựco bùng thân bọc lấy thân / Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm. / Thương nhau tre chẳng ở riêng / lũy thành từ đó mà nên hỡi người. ”
( Nguyễn Duy )

10

MÙA XUÂN NHO NHỎ

– “ Thanh Hải không phải là 1 nhà thơ lớn. Nhưng một khi khẩu ca của cách mạng vút lên được thành thơ thì dẫu không phải một nhà thơ lớn vẫn rất quý. ”
( Hoàng Trung Thông )
 

– “ Nhà thơ Thanh Hải đã gửi lại cho đời “ Một mùa xuân nho nhỏ ”, “ một nốt trầm xao xuyến ”, nhưng đó là mùa xuân còn mãi như ngọn lửa nhỏ sẽ mãi nhen lên, đó là một nốt trầm cứ vang ngân không ngã ngũ. ”
( Lê Khánh Mai )

– Liên hệ với Ảnh vạn vật thiên nhiên đất trời lúc vào thu :
“ Mặt trời lên càng tỏ / Bông lúa chín thêm vàng / Sương treo trên đầu cỏ / Sương lại càng lộng lẫy / Bay vút tận trời xanh / Chiền chiện cao tiếng hót. ”
( Trần Hữu Thung )
– Liên hệ với ý thức tự nguyện, dâng hiến vì quê nhà :
“ Nửa mái đầu chớm bạc / Còn gì cho quê nhà / Thân xin làm chiếc lá / Thân xin làm hạt sương. ”
( Viễn Phương )

11

NÓI VỚI CON

– “ Thơ Y Phương như 1 bức tranh thổ cẩm đan dệt nhiều sắc tố khác nhau, phong phú và đa dạng và phong phú nhưng trong đó có 1 sắc tố chủ yếu, âm điệu chính là truyền thống cổ truyền lịch sử dân tộc bản địa rất đậm nét và độc lạ. Nét độc lạ nằm ở cả nội dung và hình thức. Với Y Phương, thơ của dân tộc bản địa Tày nói riêng và thơ nước ta nói chung có thêm một giọng điệu mới, một phong thái mới. ” – Bản sắc quê nhà đậm đà trong thơ Y Phương :
“ Nàng về giã gạo Cao Bằng / Để anh gánh nước Cao Bằng về ngâm / Nước Cao Bằng ngâm thì trắng gạo. ”
( Dân ca )
– Liên hệ với câu thơ “ Con đường cho các tấm lòng ” :
“ gồ ghề xuống biển lên non / Con đường tình nghĩa ai còn nhớ chăng ? ”
( Ca dao )

12

TRUYỆN KIỀU

– “ Nguyễn Du viết Kiều quốc gia hóa thành văn .. ”
( Chế Lan Viên )
 

– “ Nguyễn Du vĩ đại vì Nguyễn Du là nhà thơ nhân đạo chủ nghĩa. ”
( Nguyễn Lộc )

– “ Thúy Kiều không thể là con người bình thường mà phải là một nhân cách, một thước đo, một nguyên lý sống để mọi giá trị thực hay giả của đời sống so sánh với nó hay soi mình vào đó sẽ biểu thị toàn bộ những bản chất tuyệt hảo, cao đẹp hay bỉ ổi, xấu xa không hề ngụy trang, che dấu được. ”
( Nguyễn Lộc )

13

LÀNG

– “ chỉ với ba truyện “ Vợ nhặt ”, “ Làng ”, “ Con chó xấu xí ”, Kim Lân đã hoàn toàn có thể đàng hoàng ngồi vào chiếu trên trong làng văn nước ta. ”
 

– “ Khi viết về nạn đói, người ta thường viết về sự khốn cùng và bi thảm. Khi viết về con người năm đói người ta hay nghĩ đến những con người chỉ nghĩ đến cái chết. Tôi muốn viết một truyện ngắn với ý khác. Trong tình hình khốn cùng, dù cận ở kề bên cái chết nhưng những con người ấy không nghĩ đến cái chết mà vẫn hướng về sự sống, vẫn mong muốn, tin cậy vào tương lai. Họ có muốn sống, sống và cống hiến cho ra con người. ”
( Kim Lân )

– “ Có thể nói linh hồn của truyện ngắn Làng là hero ông Hai. Kim Lân đã đưa vào văn chúng tac một bức chân dung nhộn nhịp, đẹp một vẻ riêng về người nông dân nước ta những ngày đầu kháng chiến, những con người bình thường và những điều giỏi đẹp của họ-lòng yêu làng, yêu nước-được khơi dậy và dứt xuôi xong để càng ngày càng xinh tươi. ”
( Trịnh Bích Ba )
– “ Truyện ngắn này không hẳn viết về đời sống nơi tản cư mà viết về cảm tình của con người với làng xóm, quê nhà. Truyện viết về chính những người dân làng tôi. …. Tôi yêu ngôi làng của mình và thiếu ý thức dân làng tôi hoàn toàn có thể đi theo giặc Pháp. Tôi viết truyện ngắn Làng như thể để minh chứng và cam đoan ý thức của chính bản thân mình và minh oan cho làng tôi. ”
( Kim Lân )

14

LẶNG LẼ SAPA

– “ Mỗi truyện ngắn của Nguyễn Thành Long tựa như một trang đời, một mảng, một nét của đời sống chắt ra. Ta thường chạm mặt ở Nguyễn Thành Long những reviews nho nhỏ như nhắc khẽ người đọc ”
( Tô Hoài ) – “ Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và tâm lý của con người lao động thông thường mà cao quý, những mẫu người của một quy trình tiến độ lịch sử có nhiều gian truân và hi sinh nhưng cũng thật trong sạch, đẹp đẽ. Từ Ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những tâm lý về ý nghĩa của đời sống, của lao động tự giác, về con người và về thẩm mỹ và nghệ thuật. ”

15

CHIẾC LƯỢC NGÀ

– “ Nguyễn Quang Sáng có có tài kể chuyện. Bằng một lối văn mộc mạc, anh cứ thủ thỉ kể hết cuộc tình này đến cuộc tình khác như một người nông dân Nam Bộ kể chuyện đời xưa và chuyện tiếu lâm. Ấy vậy mà với những trang viết mộc mạc này, Nguyễn Quang Sáng đã chạm tới những rung động vi nhiệm của tình yêu. ”
( Phan Đắc Lập )
 

– “ Trong sự nghiệp văn chương, Nguyễn Quang Sáng là Một Một Một một số nhà văn xuất sắc của Nước Ta. ”
( Nguyễn Quang Thiều )

– “ Tác phẩm thuộc loại truyện đọc đã thấy hay, khơi dậy trong ta những tình cảm cao đẹp. ”
– “ trong số chuyện tôi thích Chiếc lược ngà nhất, vì lối viết đơn thuần như kể chuyện, thật tình, đẫm chất Nam Bộ. hero trong những truyện đều gần gũi, giản dị, sống phóng khoáng, rất nhân vật mà cũng khá đời thường. ”
( Phan Đông Thúc )

16

NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI

– “ Tôi hay chú ý những trường hợp ghê gớm trong đời sống, để dẫn đến làm ra làm sao xử lý một tâm thế của đời sống, tạo nên những người ta tha thứ nhau, rồi người ta sống độc lập hơn, và người ta thương mến nhau hơn. Đấy là ý của tớ. ”
( Lê Minh Khuê )

-“O du kích nhỏ giương cao súng/Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu/Ra thế to gan hơn bé bỏngo bụng/anh hùng đâu cứ phải mày râu/”

tham khảo: Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật – Wikipedia tiếng Việt

( Tố Hữu )
– “ Chuyện kể rằng : em, cô bé mở đường / Để cứu con đường đêm đấy khỏi bị thương / Cho đoàn xe kịp giờ ra trận / Em đã lấy tình yêu tổ quốc mình thắp lên ngọn lửa / Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom .. ”
( Lâm Thị Mỹ Dạ )

Source: https://dichvubachkhoa.việt nam
Category : Liên Hệ

thông báo liên hệ